“Mánh” lừa đảo qua điện thoại lại bùng phát kèm phương thức, thủ đoạn mới

VietTimes -- Đối tượng lừa đảo sẽ giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án yêu cầu bị hại đến ngân hàng để mở thêm một tài khoản đứng tên của chính người bị hại; đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do chúng cung cấp. 
Tài liệu cơ quan công an thu được trong một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra gần đây. Ảnh: CA TPHCM
Tài liệu cơ quan công an thu được trong một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra gần đây. Ảnh: CA TPHCM

Theo Công an TP.HCM, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP mạo danh Điều tra viên, cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án sau thời gian tạm lắng xuống thì gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại. Các đối tượng có sự thay đổi phương thức, thủ đoạn.

Cụ thể, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản của các cá nhân ở các tỉnh, thành phố khác (không chuyển vào tài khoản và rút tiền tại thành phố Hồ Chí Minh như trước đây) và rút tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking chuyển tiền sang tài khoản khác sau đó mới rút ra.

Hiện nay, đối tượng thường mở tài khoản và rút tiền tại khu vực các tỉnh biên giới phía Bắc như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh hoặc cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)... để có thể nhanh chóng tẩu thoát sang bên kia biên giới khi bị phát hiện. Nhiều trường hợp các đối tượng sử dụng thẻ ngân hàng (thẻ ghi nợ) để rút tiền do lừa đảo mà có ở nước ngoài. 

Đáng lưu ý, thời gian qua đã xuất hiện phương thức, thủ đoạn mới như sau: Sau khi thông tin về việc bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, rửa tiền mà Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra và dò hỏi các thông tin về tài khoản ngân hàng, tiền gửi tại các ngân hàng của bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm.

Thủ đoạn mới là đối tượng lừa đảo (giả danh Công an) sẽ yêu cầu bị hại đến ngân hàng để mở thêm một tài khoản đứng tên của chính người bị hại; đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do chúng cung cấp.

Đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại chuyển/nộp tiền vào tài khoản vừa mở với lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của bị hại. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp toàn bộ tên đăng nhập (username), mã kích hoạt, mật khẩu (password) của tài khoản Internet Banking vừa mở. Các đối tượng sử dụng thông tin do bị hại cung cấp đăng nhập chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.

Với phương thức thủ đoạn trên, các đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên dẫn đến mất cảnh giác. Mặt khác, đối với các nhân viên của các ngân hàng khi khách hàng đến giao dịch chuyển/nộp tiền vào tài khoản của chính khách hàng nên nghĩ rằng không phát sinh vấn đề lừa đảo gì, từ đó không biết để cảnh báo cho khách hàng về nguy cơ bị lừa đảo.

Điển hình như, ngày 22/01/2018, các đối tượng lừa đảo yêu cầu bà N.T.T.B (ngụ huyện Bình Chánh) ra mở tài khoản đứng tên bà N.T.T.B tại Ngân hàng TMCP Sacombank - PGD Bình Đăng, Chi nhánh quận 8 và đăng ký dịch vụ Internet Banking bằng số điện thoại của các đối tượng lừa đảo. Sau khi bà N.T.T.B hoàn thành việc đăng ký, các đối tượng lừa đảo yêu cầu cung cấp số tài khoản, tên chủ tài khoản, mã kích hoạt... và chuyển hơn 01 tỷ đồng vào tài khoản mới mở ở Ngân hàng TMCP Sacombank - PGD Bình Đăng, Chi nhánh quận 8. Cùng ngày, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng dịch vụ Internet Banking do bà N.T.T.B đăng ký để chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng khác để chiếm đoạt.

Một phương thức thủ đoạn mới khác mà đối tượng lừa đảo gần đây đã sử dụng là gọi vào điện thoại bàn thông báo bị hại đang có bưu phẩm tại một ngân hàng và yêu cầu phải đóng phí gửi bưu phẩm nếu không sẽ bị trừ tiền tại bất cứ tài khoản ngân hàng nào của bị hại. Khi bị hại phản ứng, đối tượng lừa đảo sẽ chuyển máy kết nối đến các đối tượng giả danh cán bộ Công an đang điều tra các vụ án ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia... như kịch bản cũ.

Điển hình như, ngày 17/01/2018, bà H.T.N.T (ngụ quận Bình Thạnh) nhận được cuộc gọi điện thoại bàn thông báo bị hại đang có bưu phẩm tại Ngân hàng Vietcombank và yêu cầu bà H.T.N.T thanh toán số tiền hơn 16 triệu đồng ngay trong ngày 17/01/2018, nếu không sẽ trừ tiền bà H.T.N.T vào tài khoản tại bất cứ ngân hàng nào.

Khi bà H.T.N.T phản đối và nói không quen ai gửi bưu phẩm qua ngân hàng, các đối tượng lừa đảo kết nối máy đến các đối tượng giả danh cán bộ Công an và sử dụng các kịch bản lừa đảo cũ như trước đây để yêu cầu chuyển hơn 96 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng lừa đảo tại Ngân hàng SHB - PGD Móng Cái, chi nhánh Quảng Ninh. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo không chỉ gọi vào điện thoại bàn mà còn nhắn tin hoặc gọi vào điện thoại di động thông báo khách hàng nợ cước điện thoại và sử dụng các kịch bản lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.