Mã độc tống tiền sẽ biến hóa đa dạng trong năm 2017

Theo hãng bảo mật Trend Micro, nhiều khả năng trong năm 2017 mã độc tống tiền (ransomware) sẽ có những phương pháp tấn công đa dạng hơn.
Ransomware sử dụng phương pháp tấn công là khóa dữ liệu sau đó tiến hành đòi tiền chuộc ẢNH: AFP
Ransomware sử dụng phương pháp tấn công là khóa dữ liệu sau đó tiến hành đòi tiền chuộc ẢNH: AFP

Sự phát triển ngày một nhanh của công nghệ đồng nghĩa với sự bùng nổ của các mối đe dọa an ninh mạng. Trong đó, xu hướng tấn công bằng ransomware đang có chiều hướng gia tăng theo từng năm.

Sự phát triển này là do các tin tặc đã tìm cách tăng lợi tức và tỷ lệ nhiễm của mục tiêu. Trong năm 2017, các chủng ransomware sẽ có sự tiến hóa trong cách tấn công và đối tượng mà chúng tấn công.

Trong năm 2015, hãng bảo mật Trend Micro đã xác định 29 chủng ransomware, đến năm 2016 đã tìm thấy hơn 150 chủng mới, tăng 400%, và dự đoán 2017 sẽ tăng 25% so với 2016.

Một ví dụ điển hình gần đây là cuộc tấn công vào Sở Giao thông Vận tải San Francisco của Mỹ (SFMTA). Các tin tặc đã nhắm vào mục tiêu là các quầy thanh toán của SFMTA để phá vỡ quá trình hoạt động của họ. Điều này chứng tỏ, các cuộc tấn công đang hướng tới việc làm gián đoạn hoạt động doanh nghiệp và mang đến một khoản tiền chuộc cao hơn.

Trend Micro cũng dự đoán điểm nổi bật của ransomware 2017 là phương pháp tấn công. Chúng ta sẽ thấy các cuộc tấn công có mục tiêu hơn là việc sử dụng ransomware dưới dạng lây nhiễm đơn giản. Các tin tặc cũng sẽ chọn cách lấy dữ liệu quan trọng từ các nạn nhân để yêu cầu tống tiền hoặc bán thông tin nhằm mang đến lợi nhuận nhiều hơn.

Người dùng cũng sẽ thấy nhiều thiết bị máy tính hoặc thậm chí là các máy ATM sẽ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công ransomware trong năm 2017. Do đó, các cá nhân, tổ chức cần phải tích cực triển khai các cách thức mới để bảo vệ hệ thống của mình từ các mối đe dọa này.

Theo Thanh niên