Lý do ra đời không ai ngờ tới của iPad

VietTimes -- iPad có thể sẽ không bao giờ xuất hiện nếu CEO của Apple thời đó là ông Steve Jobs không ưa một Giám đốc điều hành ở Microsoft. Scott Forstall, cựu Giám đốc phần mềm của Apple đã chia sẻ thông tin này trong một cuộc nói chuyện tại Bảo tàng Lịch sử Máy tính ở Mountain View, California.
Chiếc iPad đầu tiên ra đời
Chiếc iPad đầu tiên ra đời

Scott Forstall, cựu Giám đốc phần mềm của Apple là người đã tạo ra hệ điều hành iOS cho chiếc iPhone đầu tiên, cho biết Jobs từng không thể chịu đựng được Giám đốc điều hành của Microsoft, người đã nói với ông về kế hoạch cho bút cảm ứng và máy tính bảng. Jobs - một người nổi tiếng không thích bút cảm ứng và thay vào đó là ủng hộ việc sử dụng ngón tay trên màn hình cảm ứng, đã cảm thấy rất khó chịu với vị giám đốc này. Vì thế ông và Steve Jobs bắt đầu phát triển máy tính bảng cho Apple, và cuối cùng iPad xuất hiện. "iPad đã có một lộ trình khá phức tạp", Forstall cho biết. "Chúng tôi đã làm việc cho một dự án máy tính bảng chỉ vì Steve ghét một ai đó tại Microsoft".

Apple giới thiệu iPad đầu tiên vào năm 2010 - ba năm sau khi iPhone đầu tiên ra mắt - nhưng thực sự họ đã bắt tay phát triển máy tính bảng trước khi phát triển trên điện thoại. Jobs và những người khác tại Apple đã bắt đầu nhận ra rằng điện thoại có thể ảnh hưởng đến doanh thu của iPod khi có nhiều người nghe nhạc trên các thiết bị này, Forstall cho biết. Nhưng Jobs đã thấy bản demo nội bộ cho phần mềm máy tính bảng và yêu cầu Forstall và nhóm của ông "thu nhỏ nó xuống một cái gì đó ... đủ nhỏ cho một kích cỡ điện thoại".

Khi Jobs nhìn thấy phần mềm điện thoại, ông ta đã đặt iPad sang một bên để tạo ra chiếc iPhone đầu tiên. iPhone đã trở thành mô hình điện thoại bán chạy nhất và giúp Apple trở thành công ty có lãi nhất trên thế giới. iPhone mang đến cho Apple hơn 2/3 tổng doanh thu.

Forstall đã sáng tạo ra phần mềm cho iPhone đầu tiên của Apple. Ông đã có sự cộng tác chặt chẽ với Steve Jobs. Tuy nhiên khi ông Tim Cook trở thành Giám đốc điều hành Apple vào tháng 8/2011, ông đã sa thải Forstall vì cho rằng ông Forstall phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề của ứng dụng Apple Maps. Apple đã nỗ lực phát hành phần mềm bản đồ của riêng họ để thay thế Google Maps, nhưng đã gặp một số lỗi hướng dẫn gây hiểu lầm và cung cấp dữ liệu địa lý không chính xác. CEO Tim Cook đã phải đưa ra lời xin lỗi vì đã phát hành một sản phẩm không hoàn hảo đến với người dùng.