Lý do IS sống chết tái chiếm Palmyra

VietTimes -- Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tổ chức tấn công vào Palmyra của Syria nhằm kéo lực lượng quân chính phủ Syria khỏi Aleppo và phô trương hiệu quả tuyên truyền với các chiến binh đang chịu thất bại trông thấy trong thời gian gần đây.
Phiến quân IS được tổ chức tốt và rất tàn bạo
Phiến quân IS được tổ chức tốt và rất tàn bạo

Đó là nhận xét của chuyên gia Nga. "Theo quan điểm của tôi, ở đây có một vài yếu tố. Thứ nhất, đó thực sự là đòn tấn công gây mất tập trung, có một thuật ngữ trong quân sự như vậy. Để thu hút lực lượng quân đội chính phủ khỏi Aleppo, nơi họ đang hành động khá thành công, bọn IS đã tổ chức đánh vào Palmyra", ông Boris Dolgov chuyên viên nghiên cứu cấp cao từ Viện Phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga nhận xét.

Theo lời ông Dolgov, IS mở chiến dịch  tấn công vào Palmyra còn có động cơ khác nữa. "Đó là giao điểm của tuyến đường dẫn đến những khu vực khác nhau của Syria. Thêm nữa, tại khu vực Palmira có thị phần dầu mỏ. Tôi nghĩ đó cũng là một động lực", chuyên Dolgov nói thêm.

Và cuối cùng, cuộc tấn công vào Palmyra còn có hiệu quả về mặt tuyên truyền, ông Dolgov nhận định. "Điều đó quan trọng để kích động tinh thần chiến binh IS và những nhóm liên kết của chúng, nhằm cho thấy rằng các nhóm Hồi giáo cực đoan có khả năng tấn công, để cổ vũ tinh thần chiến đấu đang có chiều hướng giảm sút", chuyên gia Dolgov đánh giá.