Lý do game thủ "nướng" tiền triệu mua phím bấm

Keycap phím cơ giống như một lớp "trang điểm", lớp "quần áo" với sức hút khó lòng cưỡng lại với bất kỳ ai mê mẩn những chiếc bàn phím đắt tiền ở thời điểm hiện tại
Lý do game thủ "nướng" tiền triệu mua phím bấm

Giờ đây khi bàn phím cơ đã trở thành một món đồ chơi không còn xa xỉ như xưa, thì game thủ Việt cũng dần biết về lợi ích của những chiếc bàn phím tiền triệu trong việc chơi game cũng như sử dụng vào nhiều mục đích khác trên máy tính như gõ văn bản, cũng như độ bền của chúng.

Mechanical Keyboard hay vẫn được mọi người quen gọi là "bàn phím cơ" là một trong những thiết bị ngoại vi cao cấp dành cho những đối tượng có kinh tế thuộc hàng khá giả tất nhiên vào thời kì Mitsumi đang là huyền thoại với mức giá khoảng 150 ngàn đồng, thì một chiếc bàn phím cơ khí giá rẻ cũng rơi vào khoảng từ 2 đến gần 3 triệu đồng.

Đúng như chúng tôi đã từng dự báo trong 1 bài viết khoảng 2 năm về trước, giờ đây chính xác là thời điểm mà thị trường Gaming Gear phát triển hùng mạnh cả về chất lượng lẫn số lượng. 

Nhắc tới bàn phím cho game thủ vào thời bàn phím cơ chưa được thịnh hành, thì trên thực tế chất lượng của các loại bàn phím cho game thủ thực sự khó có thể phân biệt được với chuẩn mực trong mọi lĩnh vực là Mitsumi. Thời đó, các loại bàn phím đắt tiền dành cho game thủ chỉ có điểm khác là có nhiều đèn, thiết kế góc cạnh bắt mắt và 1 số loại có thêm các dãy phím Macro để gán phím tắt cho Skill trong game.

Còn về cảm giác gõ thì thực sự phải là người từng sử dụng thành thạo và liên tục rất nhiều loại bàn phím thường mới có thể phân biệt được sự khác nhau giữa các sản phẩm tầm phổ thông tới cao cấp như đồ gaming.

Và bên cạnh việc sở hữu cho mình một chiếc bàn phím cơ đắt tiền, game thủ nước nhà cũng có được cho mình rất nhiều "mánh" để biến tấu cho chiếc bàn phím, biến chúng trở thành một món đồ đậm phong cách cá nhân, mô tả được bản thân của chính chủ nhân của chúng. Từ việc mod LED lập lòe, cho tới lắp o ring để gõ phím bớt ồn vào ban đêm. Nhưng trong số những thú chơi mà bạn có thể làm với một chiếc bàn phím cơ, thì "chảnh" nhất, mà cũng là đắt tiền nhất chính là những chiếc keycap cao cấp, nhưng nút bấm chỉ mang tác dụng che chắn cho switch cơ học, giúp người dùng dễ dàng gõ phím hơn.

Có thể nói, hầu hết những mẫu bàn phím cơ đang được cộng đồng game thủ Việt nói chung và những người hâm mộ bàn phím cơ tại nước ta nói riêng đều sử dụng switch của cùng một thương hiệu đã rất có tên tuổi. Bất kể chiếc bàn phím có thương hiệu gì, từ Ducky, Leopold, Filco, Tesoro cho tới SteelSeries đều sử dụng switch cơ học được thiết kế và sản xuất bởi Cherry.

Chính vì thực tế này mà một trong những cách "độ" phím cơ dễ dàng mà mang lại tính mỹ thuật nhất cho chiếc phím cơ chính là việc thay đổi keycap. Hiện nay trên thị trường, game thủ có thể mua được rất nhiều mẫu keycap với đủ màu sắc, phong cách cho tới... mức độ dị. Mà bản thân mức giá

Với những game thủ thích đơn giản, muốn chọn cho mình những bộ keycap để sử dụng lâu dài mà không ảnh hưởng đến bề mặt keycap do mồ hôi tay, họ có thể chọn cho mình những bộ nút PBT double shot. Trong khi đó, thậm chí những bộ nút không có ký tự trên bề mặt (blank keycap) xuất hiện phục vụ cho những người đã "thuộc nằm lòng" layout và vị trí các nút trên chiếc bàn phím của mình.

Phàm đã là một thú chơi, giống như độ PC, hay âm thanh, hoặc những thú chơi khác, giá tiền để người chơi có thể bước chân vào cuộc chơi keycap đôi khi rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn Đồng. Thế nhưng càng lên cao, càng khám phá ra nhiều mẫu keycap độc, lạ, đẹp, hợp gu của bản thân, thì khoản tiền bỏ ra cho những nút nhựa không hơn không kém đôi khi lại bỏ xa số tiền trước đó chúng ta mua những chiếc bàn phím cơ đủ kích cỡ, đủ thương hiệu.

Hãy lấy một ví dụ đơn giản. Một set keycap PBT xuyên LED của Taihao hiện đang được bán với giá khoảng 650.000 Đồng. Vậy là chỉ với 1/4 đến 1/3 số tiền mua bàn phím cơ bạn đã có thể lột xác được chiếc bàn phím với keycap ABS đơn điệu, dễ bị "bóng nhẫy" do mồ hôi bào mòn lớp nhám sau một thời gian sử dụng.

Thế nhưng với những tên tuổi khác, mà trong đó phải kể tới HolyOops, thì cái giá bạn phải bỏ ra là rất khác. Cũng rơi vào khoảng 700 đến 800 nghìn Đồng, thậm chí có thể lên khoảng 1 triệu Đồng, thế nhưng số tiền bạn bỏ ra chỉ có thể mua được duy nhất... 1 nút mà thôi.

Nhưng đừng vội so sánh. Bản thân tôi không có thú vui chơi keycap, nhưng chỉ vài lần chạm trán, có thể khẳng định nếu bạn có tiền, và muốn chơi keycap, đừng ngần ngại bỏ tiền sắm "đồ hiệu". Từ độ bền, chất lượng sơn cho tới các tiểu tiết như chiếc keycap cho fan cuồng OnePiece dưới đây đều vô cùng ấn tượng:

Đắt thì luôn xắt ra miếng, và các dân chơi mech key cũng có muôn vàn lựa chọn để "pimp my mech" (một cụm từ vui dựa trên chương trình độ xe hơi nổi đình nổi đám nhiều năm trước trên MTV có tên Pimp My Ride). Không mang lại nhiều giá trị sử dụng, ví như gõ đỡ đau tay hay bớt ồn hơn như việc chọn switch hay lắp O ring, nhưng những chiếc keycap này luôn là một phần không thể thiếu đối với cộng đồng mê phím cơ tại Việt Nam. Chúng giống như một lớp "trang điểm", lớp "quần áo" với sức hút khó lòng cưỡng lại với bất kỳ ai mê mẩn những chiếc bàn phím đắt tiền ở thời điểm hiện tại.

Theo Tri thức trẻ