Lương tại Việt Nam "thua" Singapore tới 6 lần

VietTimes -- Theo “Báo cáo lương năm 2016” của JobStreet.com, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức lương thấp nhất so với khu vực, đặc biệt có sự chênh lệch lớn với Singapore (5 - 6 lần) và Malaysia (2 - 3 lần), thể hiện rõ nhất ở bậc Mới tốt nghiệp và Nhân viên (1 - 3 năm kinh nghiệm).

Theo JobStreet.com, rủi ro “nhảy việc” của người lao động Việt Nam là rất cao.
Theo JobStreet.com, rủi ro “nhảy việc” của người lao động Việt Nam là rất cao.

Theo JobStreet.com, nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch này là do sự hạn chế về cả kỹ năng lẫn tố chất của nhân sự mới tốt nghiệp, trong khi đó lại là những gì mà nhà tuyển dụng mong muốn. Song song đó là do thói quen tìm kiếm việc làm của người lao động Việt Nam, với 89% ứng viên chủ động tìm kiếm việc làm trong khi số còn lại tập trung theo dõi thị trường tuyển dụng và quan tâm đến những cơ hội tiềm năng hơn. “Đây cũng là xu hướng chiếm tỉ lệ cao nhất trong khu vực”, JobStreet.com cho hay.

JobStreet.com nhận định, điều này cho thấy rủi ro “nhảy việc” của người lao động Việt Nam là rất cao. Bởi lẽ, lực lượng lao động Việt Nam thuộc lao động trẻ, họ thường xử sự theo cảm tính và ít kiên định. Hơn nữa với thực trạng thiếu hụt nhân tài trầm trọng hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực Sales và Marketing, nhiều cơ hội nghề nghiệp vẫn có thể tìm đến người lao động kể cả khi họ đã có việc làm.

Đáng chú ý, mức chênh lệch về lương của nhân sự Việt Nam với các nước trong khu vực giảm đáng kể ở cấp bậc Quản lý và Quản lý cấp cao. Điều này phản ánh thị trường lao động Việt Nam đang thiếu hụt nhân sự có kinh nghiệm. Thêm vào đó, bên cạnh việc đối mặt với những thách thức trong quá trình thu hút và tuyển dụng nhân tài, nhà tuyển dụng còn phải đối mặt với sự dịch chuyển nhân sự trong nước ra nước ngoài như Singapore và Malaysia, đang có xu hướng tăng lên trong những năm vừa qua.

Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH), năm 2015 số lượng lao động Việt làm ngoài nước đã tăng 8% so với năm 2014. Theo số liệu thống kê của JobStreet.com, Singapore đang là điểm đến hàng đầu của nhân sự có trình độ tại Việt Nam, chiếm 80%; tiếp đó là Malaysia và Philppines với 12%.

Với thực trạng nhân tài Việt đang được các công ty hàng đầu trong khu vực “săn đón”, những vị trí đòi hỏi kinh nghiệm quản lý tại Việt Nam cũng đang là điểm đến ưa thích của những nhân sự nước ngoài. Theo khảo sát Expat Explorer của Ngân hàng HSBC, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhất tại khu vực châu Á cho người lao động nước ngoài có mong muốn cải thiện tình hình tài chính cá nhân. Điều này cũng không quá khó hiểu khi lương nhân sự cấp cao người nước ngoài tại Việt Nam thường rất cao, thậm chí gấp 50 lần mức lương trung bình của lao động Việt Nam.