Lương ngành ngân hàng dù giảm nhưng vẫn ở “chiếu trên”

So với thời hoàng kim 5-7 năm trước, mức lương bình quân các vị trí trong ngành ngân hàng đều giảm 10-20%, chưa kể các khoản thu nhập khác. Song thời nào cũng vậy, người giỏi luôn thiếu.
Ở thị trường Việt Nam, dải lương dành cho các vị trí quản lý cấp trung và giám đốc tại các các công ty nước ngoài và một số tập đoàn lớn của Việt Nam trong ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm hiện đứng thứ hai trong các ngành, sau ngành dược phẩm - y t
Ở thị trường Việt Nam, dải lương dành cho các vị trí quản lý cấp trung và giám đốc tại các các công ty nước ngoài và một số tập đoàn lớn của Việt Nam trong ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm hiện đứng thứ hai trong các ngành, sau ngành dược phẩm - y t

“Mỗi tháng tôi đóng thuế thu nhập cá nhân khoảng 100 triệu đồng”, một tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần thuộc nhóm năm ngân hàng có quy mô vốn, thị phần lớn nhất trên thị trường hiện nay cho biết. Tính sơ, mỗi tháng mức lương của vị này khoảng dưới 500 triệu đồng.

Ở nhóm ba ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất hiện nay về quy mô vốn, thị phần, mạng lưới, không tính các ngân hàng thương mại cổ phần gốc quốc doanh, lương của tổng giám đốc khoảng 500-800 triệu đồng/tháng.

Ở nhóm ngân hàng đứng thứ hai, khoảng năm ngân hàng cỡ trung, lương của tổng giám đốc khoảng 300-500 triệu đồng/tháng.

Nhóm ngân hàng thứ ba, khoảng 10 ngân hàng dành cho tổng giám đốc mức lương 200-270 triệu đồng/tháng.

Lương của các tổng giám đốc nhóm ngân hàng thứ tư, có thể nói là nhóm ngân hàng nhỏ nhất, yếu nhất, bao gồm cả các ngân hàng yếu kém hay đang bị kiểm soát đặc biệt hay đang bắt buộc phải tái cơ cấu, hiện khoảng 150 triệu đồng/tháng đổ xuống.

Trên đây là phác họa mức lương các tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam, không bao gồm các ngân hàng thương mại cổ phần nhưng hiện có vốn nhà nước chi phối và nhóm ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, dựa trên các cuộc khảo sát qua nhiều nguồn của chúng tôi, có thể không chính xác tuyệt đối.

Các vị trí nhân sự của ngành tài chính - bảo hiểm vẫn luôn ở mức cao vì đây là một ngành đặc biệt trong nền kinh tế, đồng thời vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi rất cao nhưng không phải lúc nào thị trường cũng đáp ứng được.

Mức lương của tổng giám đốc các ngân hàng hiện nay không được công khai, kể cả trong ngân hàng đó. Mức lương này được hiểu gồm lương trả cố định theo tháng, có thể đã gồm tiền ăn trưa và tiền điện thoại, trang phục... chưa trừ thuế thu nhập cá nhân và có thể chưa bao gồm các khoản thu nhập khác như thưởng do kết quả kinh doanh tốt hàng quí, cuối năm, thưởng đột xuất hay thưởng bằng cổ phiếu. Tức là đây chưa phải mức thu nhập đầy đủ một năm của tổng giám đốc ngân hàng.

Theo thông tin chúng tôi nhận được qua các cuộc khảo sát bỏ túi từ những người trong nghề, so với thời hoàng kim của ngành ngân hàng, cách đây 5-7 năm, thì mức lương này đã giảm khoảng 20%.

Ở nhóm quản lý cấp phó tổng, giám đốc khối của các ngân hàng hiện nay, mức lương phần lớn xê dịch từ 85-200 triệu đồng, cá biệt có 2-3 ngân hàng (nhóm lớn nhất) trả cho một số vị trí phó tổng giám đốc khoảng 300 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đại diện một số vị trí này cũng chia sẻ rằng trong cùng một ngân hàng, họ khó mà biết mức lương của nhau, vì hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa hội đồng quản trị và nhân sự đó khi tuyển dụng. Những vị trí phó tổng giám đốc hay giám đốc khối ngành kinh doanh, hoặc khối ngành quan trọng thường được trả cao hơn những người phụ trách các bộ phận “back office” - không kinh doanh, giao dịch trực tiếp hoặc những bộ phận “tiêu tiền” (như marketing, PR, IR). Thu nhập thực tế của những người phụ trách kinh doanh có thể cao hơn nếu họ được thưởng khi doanh số vượt kế hoạch.

Ở cấp thấp hơn, lương nhóm quản lý cấp trung, các trưởng phòng, giám đốc chi nhánh, trưởng ban... dao động từ 35-80 triệu đồng/tháng tùy từng ngân hàng và thu nhập của cấp này cũng có thưởng tùy vào kết quả kinh doanh.

Lương của trưởng nhóm, phó phòng, nhân viên ngân hàng thì muôn hình vạn trạng. Nhưng thấp nhất xoay quanh 5 triệu đồng/tháng, cao nhất trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Cộng với các khoản ăn trưa, điện thoại, trang điểm, quần áo, đi lại tùy chính sách từng ngân hàng.

Theo dữ liệu của Navigos Search, trong năm 2014 đến hết tháng 8-2015, ở thị trường Việt Nam, dải lương dành cho các vị trí quản lý cấp trung và giám đốc tại các các công ty nước ngoài và một số tập đoàn lớn của Việt Nam trong ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm hiện đứng thứ hai trong các ngành, sau ngành dược phẩm - y tế.

Tại Hà Nội, ngành tài chính đứng thứ hai trong các ngành có mức lương cao nhất, với mức lương từ 10,7 triệu đồng đến 213 triệu đồng/tháng.

Cũng số liệu của công ty này tại địa bàn TPHCM, qua chín tháng đầu năm 2015, lương khối quản lý cấp cao và cấp trung trong ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm trung bình từ 20 triệu đồng cho tới 194 triệu đồng.

Lý giải vì sao có các mức lương đó, đại diện Công ty Navigos Search trích dẫn báo cáo gần đây nhất của Decision Resources, một công ty chuyên thực hiện các nghiên cứu và cung cấp dịch vụ tư vấn toàn cầu có trụ sở tại Mỹ cho rằng, các vị trí nhân sự của ngành tài chính - bảo hiểm vẫn luôn ở mức cao vì đây là một ngành đặc biệt trong nền kinh tế, đồng thời vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi rất cao nhưng không phải lúc nào thị trường cũng đáp ứng được. Do vậy, ngành này cũng đã có lúc có xu hướng tuyển nhân sự cấp cao người nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị rủi ro.

Theo TBKTSG