Lực lượng Hồi giáo cực đoan bất ngờ tấn công ở Latakia

VietTimes -- Trong khi tình hình chiến sự Syria đang rất nóng ở Aleppo và Hama, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng nông thôn phía bắc Latakia bắt đầu triển khai cuộc tấn công trên diện rộng đánh vào các vị trí quân đội Syria trong dãy núi Jabal al-Akrad.
Nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Latakia
Nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Latakia

Cuộc tấn công bắt đầu với pháo hạng nặng bắn phá các vị trí của quân đội Syria trước khi tiến hành những đợt tiến công nhằm đánh chiếm các ngọn núi chiến lược.

Chiến dịch này được lực lượng Hồi giáo cực đoan đặt tên là "Ashoura Battle", có sự tham gia của nhiều nhóm cực đoan thánh chiến bao gồm liên minh Jabhet Ansar al-Din và Failaq al-Sham.

Trong hai tháng vừa qua, lực lượng vũ trang quân đội Syria ở Latakia hầu như không tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào, một phần vì đã đưa một số lực lượng sang phía chiến trường Aleppo, một phần vì sau khi không quân Nga rút bớt lực lượng, tình hình chiến trường Latakia suy sụp hẳn. Không còn thấy hoạt động của lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa.

Bến cảng thành phố ven biển Latakia là căn cứ hải quân của Nga và căn cứ không quân Hmeimim được sử dụng để lực lượng không quân viễn chinh Nga có thể tiến hành các cuộc không kích hỗ trợ quân đội Syria trên toàn quốc.

Jabhet Ansar al-Din thành lập vào ngày 25.07.2014, là liên minh thánh chiến, chủ yếu từ các chiến binh nước ngoài như Morocco, Ả Rập Saudi và Caucasus.

Tình huống chiến trường Latakia có thể rất xấu, do Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc và lực lượng Lính thủy đánh bộ Syria chưa thể hiện được năng lực tác chiến của mình.

QA