Lực lượng dân quân người Kurd tổn thất nặng về sinh lực trong cuộc tấn công khiêu khích

VietTimes -- Một vụ nổ lớn đã phá hủy trạm kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd (Đơn vị Bảo vệ nhân dân - YPG) tại thành phố Afrin, phía bắc Aleppo.
Hậu quả vụ tấn công bằng tên lửa hoặc tập kích đường không vào trạm kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd
Hậu quả vụ tấn công bằng tên lửa hoặc tập kích đường không vào trạm kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd

Vụ tấn công bất ngờ khiến 80 người bao gồm cả các binh sĩ lực lượng dân quân người  Kurd và dân thường thiệt mạng và bị thương, nguyên nhân của vụ nổ được cho là hậu quả một cuộc tập kích đường không của một số máy bay chiến đấu không xác định.

Các truyền thông viên ủng hộ lực lượng YPG cáo buộc chính Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tấn công đẫm máu này, nhưng một số tuyên bố khác lại cáo buộc rằng, cuộc không kích được thực hiện bởi máy bay chiến đấu của không quân Syria hoặc của Nga.

Mục tiêu của cuộc không kích thuộc quận Sherewa, đây là điểm kiểm soát mà qua đó, người dân sơ tán tránh những trận chiến ác liệt giữa lực lượng vũ trang Syria và liên minh Hồi giáo cực đoan trên chiến trường thành phố Aleppo.

Thành phố Afrin gần đây luôn phải chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và các trận pháo kích bừa bãi của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, triển khai lực lượng dọc theo biên giới với Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn cho một liên minh lực lượng Hồi giáo cực đoan chiến đấu ở Syria, công khai tuyên bố chống lại lực lượng dân quân người Kurd YPG và đồng thời tiến hành những trận chiến tấn công vào IS dọc theo biên giới.

Cũng tại thời điểm này, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà nòng cốt là các đơn vị dân quân người Kurd đang tiến hành chiến dịch tấn công vào thành phố Raqqa, được IS coi là thủ đô ở Syria.

Thực tế, cuộc tấn công này thể hiện rõ là cuộc tấn công khiêu khích, cả không quân Nga và quân đội Syria không có lý do để tiến công người Kurd do chính các lực lượng YPG đã hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc tấn công trên hướng Bắc Aleppo. Quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd đã ký một thỏa thuân không xâm phạm lẫn nhau và vạch rõ ranh giới hoạt động của mỗi bên.

Cuộc tấn công nhằm mục đích kích động lực lượng YPG tấn công quân đội Syria, điều đó sẽ làm giảm áp lực tấn công của SDF về hướng tỉnh Raqqa đồng thời buộc quân đội Syria phải dừng cuộc tấn công truy quét lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Aleppo.

Hâu quả vụ tấn công khiêu khích của máy bay và tên lửa từ một lực lượng chưa xác định

QA