Lỗ hổng bảo mật trên ATM, người Việt “đối mặt” với nguy cơ mất tiền

Mới đây, Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ một đối tượng dùng 60 mới thẻ ATM giả, rút tiền. Sự việc gióng lên một hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng bảo mật trên ATM.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dùng thẻ giả rút tiền

Ngày 21/05/2015, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao vừa bắt giữ một đối tượng quốc tịch Ukranie, dùng 60 thẻ  ATM giả đi rút tiền tại Hà Nội. Để tránh ống kính và camere quay lại, đối tượng thường đeo kính, đội mũ bịt khẩu trang trong mỗi lần thực hiện giao dịch.

Công an cũng thu giữ 336 thẻ phôi có in giấy từ để rút tiền. Đối tượng cũng khai nhận bằng cách cài sẵn thiết bị mang tên “skimming”  ATM rồi đánh cắp mật khẩu của khách hàng rồi tới Việt Nam thực hiện giao dịch.

Tang vật thu giữ của đối tượng. Nguồn: VTV.

Trao đổi với VTV, Thiếu tá Vũ Đức Thành, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao cho biết: hiện nay, tại Việt Nam dùng atm đơn giản, passwork độ an toàn chưa cao. Vì vậy, người dùng thẻ ATM nên đăng ký dịch vụ, mỗi lần đăng nhập hoặc rút tiền nên gửi tin nhắn đến điện thoại hoặc email.

Mô tả công nghệ skimming ATM để ăn cắp mật khẩu. 

Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo người dùng cẩn thận thực hiện các giao dịch cần khai báo thông tin trên các trang web. Mới đây, bằng cách thức cài đặt phần mềm lấy cắp mật khẩu vào máy chủ, một nhóm hacker đã chiếm đoạt 48 nghìn thông tin của khách hàng.

Các đối tượng phát hiện lỗ hổng bảo mật nhất là các trang web liên quan đến thương mại điện tử. Nhóm hacker đã bán đc 34 nghìn tài khoản cho các đối tượng khác với giá từ 1 – 7 USD.

Cảnh báo an toàn bảo mật thẻ ATM

Người Việt Nam đang sử dụng khoảng 80 triệu thẻ các loại, hầu hết là thẻ ghi nợ nội địa (hay thẻ ATM) sử dụng công nghệ thẻ từ cũ nên tính bảo mật kém, dễ bị làm giả và đánh cắp thông tin cá nhân, theo các chuyên gia tại Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng (Banking Việt Nam 2015) diễn ra tại Hà Nội.

Các chuyên gia cho biết hiện có 88% lượng thẻ đang sử dụng tại Việt Nam là thẻ ATM, thẻ ghi nợ quốc tế chỉ chiếm 4,22%…; đa số thẻ ATM sử dụng công nghệ thẻ từ - loại thẻ sử dụng công nghệ cũ, lưu trữ dữ liệu trên băng từ, tính bảo mật thấp, dễ bị đánh cắp thông tin, dễ bị làm giả...

Thẻ ATM của Việt Nam công nghệ bảo mật chưa cao. 

Riêng năm 2011, số thẻ giả thu được tại Việt Nam là 350 thẻ, thiệt hại khoảng 3 triệu USD (khoảng 62,5 tỷ đồng).

Năm 2013, một số người nước ngoài quốc tịch Bulgaria cài đặt các thiết bị điện tử tại một số trạm ATM tại Nha Trang để đánh cắp thông tin khách hàng, sau đó đã sử dụng thẻ ATM giả để rút hơn 100 triệu đồng.

Năm 2014, một người Trung Quốc cũng đã sử dụng 14 chiếc thẻ giả của các ngân hàng khác nhau để rút tiền tại các máy ATM.

Các chuyên gia kêu gọi các ngân hàng Việt Nam cần nhanh chóng ứng dụng công nghệ mới là thẻ chip để tăng tính bảo mật cho dịch vụ thẻ ngân hàng. Công nghệ thẻ chip là công nghệ mới, được nhiều nước trên thế giới sử dụng để ngăn ngừa tình trạng gian lận thẻ nhờ khả năng chống được sao chép, giả mạo thẻ…

Để đối phó với tình trạng tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng, hệ thống ngân hàng trong nước cần tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao…

Theo Bizlive