LHQ thừa nhận cấm vận Triều Tiên vô hiệu quả

Một ủy ban gồm các chuyên gia Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo xác định các biện pháp trừng phạt của LHQ đã thất bại trong việc ngăn chặn CHDCND Triều Tiên mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa.
Bất chấp cấm vận LHQ, chính quyền nhà lãnh đao Kim Jong-Un vẫn phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa - Ảnh: Reuters
Bất chấp cấm vận LHQ, chính quyền nhà lãnh đao Kim Jong-Un vẫn phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, báo cáo khẳng định: “Có rất nhiều câu hỏi nghiêm trọng về hiệu quả của cơ chế cấm vận LHQ đối với CHDCND Triều Tiên. Cấm vận không thể ngăn chặn CHDCND Triều Tiên cải thiện và mở rộng năng lực hạt nhân và tên lửa”.

Điều tra của các chuyên gia LHQ cho thấy Bình Nhưỡng đã tìm ra được nhiều “đường vòng” để vô hiệu hóa các biện pháp cấm vận quốc tế. Các công ty vận tải biển CHDCND Triều Tiên thuê tàu mang cờ nước ngoài, đăng ký tên công ty ở nước ngoài và thuê thủy thủ đoàn nước ngoài để tránh cấm vận.

Báo cáo cũng chỉ trích một số quốc gia châu Phi không tuân thủ các biện pháp cấm vận của LHQ khi bán thiết bị và nguyên liệu cho CHDCND Triều Tiên. Một số nước thành viên LHQ thậm chí phớt lờ các biện pháp cấm vận và vẫn làm ăn với Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia đánh giá CHDCND Triều Tiên đang đặt trọng tâm vào chương trình tên lửa, tập trung phát triển tên lửa tầm ngắn, nâng cấp các cơ sở tên lửa hiện tại và tăng cường phát triển công nghệ phóng tên lửa từ tàu ngầm. Hiện Bình Nhưỡng cũng đang nâng cấp cơ sở đóng tàu ngầm Sinpo.

Báo cáo được đưa ra trong thời điểm Hội đồng  Bảo an LHQ đang thảo luận về một nghị quyết mới nhằm tăng cường trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo mới đây.

Bất chấp sự thất bại của cấm vận, nhóm chuyên gia LHQ vẫn đề xuất Hội đồng Bảo an đưa thêm ba tổ chức và bốn cá nhân CHDCND Triều Tiên vào “danh sách đen” trừng phạt, bị đóng băng tài sản và cấm đi lại toàn cầu.

Nhóm chuyên gia cũng đề xuất đưa máy bay không người lái và các công nghệ có liên quan vào danh sách cấm vận CHDCND Triều Tiên.

Theo Tuổi trẻ