Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc vô giá trị

VietTimes -- Văn bản số 3798/BNN-TCTS ngày 9/5 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNN) phát đi nêu rõ, việc Trung Quốc đơn phương thông báo tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Công văn trên được Thứ Trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám ký, gửi đến UBND các tỉnh thành phố ven biển về việc phối hợp chỉ đạo ngay một số nội dung về hoạt động khai thác hải sản trên biển trong bối cảnh Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn đối với tất cả các nghề trừ nghề câu từ 12 giờ ngày 1.5 đến 12 giờ ngày 16.8.2017 trên các vùng biển, trong đó có vùng đánh cá chung phía Trung Quốc (vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ) và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo cơ quan chức năng thông báo cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển biết về việc tạm ngừng đánh cá có thời hạn của phía Trung Quốc và khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị; Động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển.

Đối với những tàu có Giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ năm 2016-2017 không sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ trừ những tàu cá hoạt động nghề câu.

Các tỉnh, thành phố cần kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển về Tổng cục Thủy sản qua đường dây nóng Cục Kiểm ngư, số điện thoại: 04-62737323.

Trước đó, Trung Quốc đã đơn phương ban hành quy chế cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và một phần vịnh Bắc Bộ từ ngày 1/5 đến 16/8/2017.

Lệnh cấm áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc và ngư dân nước khác. Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng tàu chấp pháp để "giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm". Đây là lệnh cấm dài nhất kể từ khi Trung Quốc thực thi lệnh này.

Hội nghề cá Việt Nam cũng kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược, đơn phương và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt quy chế trên. Quyết định của Trung Quốc càng khiến tình hình Biển Đông trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 4/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc, bởi chúng xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên các vùng biển của mình".