Lầu Năm Góc đang thử nghiệm thiết bị giám sát thực tế ảo cho quân đội

Với thiết bị đặc biệt đang được DARPA thuộc Lầu Năm Góc thử nghiệm, các binh lính Mỹ có thể tăng cường khả năng quan sát, phối hợp tìm kiếm và lên kế hoạch tác chiến hiệu quả nhất.
Lầu Năm Góc đang thử nghiệm thiết bị giám sát thực tế ảo cho quân đội
Lầu Năm Góc đang thử nghiệm thiết bị giám sát thực tế ảo cho quân đội

Theo trang Popular Mechanics, DARPA (Cơ quan nghiên cứu dự án Quốc phòng Cấp cao) trực thuộc Lầu Năm Góc đang tiến hành thử nghiệm một thiết bị có tên TAR giúp tăng cường khả năng quan sát, điều hướng và phối hợp tác chiến cho binh lính Mỹ.

TAR là một bộ thiết bị đeo được gắn trên mũ của binh lính. Thiết bị này trang bị nhiều tính năng đặc biệt cho phép người lính có thể nhìn thấy trong bóng tối, xem vị trí kẻ thù trong không gian 3D, nhận video từ nhiều nguồn thông tin giám sát, thậm chí nhìn thấy phía sau những chướng ngại vật.

TAR (Tactical Augmented Reality) có một mắt kính có kích thước các cạnh khoảng 2,54 cm, một chiếc bảng điện tử nhỏ và một ống ngắm hỗ trợ nhìn vào ban đêm. Phần mắt kính có khả năng chiếu dữ liệu ngay phía trước tầm nhìn của người lính, nhờ đó giúp họ nắm được thông tin nhanh hơn.  Các thiết bị này được kết nối không dây và có thể chia sẻ thông tin cho nhiều người khác dễ dàng.

Bộ thiết bị có khả năng tạo ra bản đồ 2D cho toàn bộ khu vực đang hoạt động. Đồng thời thiết bị có thể tự nhận diện đồng đội, thậm chí TAR có thể theo dõi vị trí của một người lính dựa vào môi trường xung quanh họ trong không gian 3D. Khi phát hiện kẻ thù, TAR nhanh chóng hiển thị thông tin về mục tiêu, đồng thời sử dụng các biểu tượng chỉ dẫn cụ thể để người lính nhanh chóng xác định đối tượng cần tiêu diệt.

Khả năng tuyệt vời của TAR chưa dừng lại ở đó. Với chức năng nhìn trong đêm tối, TAR giúp người lính có thể xác định kẻ thù dễ dàng, xử lý một số tình huống mà không cần phải trực tiếp lộ diện, đặc biệt có thể nhìn được cả phía trước và phía sau để thuận tiện trong chiến đấu.

Theo DARPA, phiên bản đầu tiên của bộ thiết bị này đã được thử nghiệm tại một số đơn vị của quân đội Mỹ. Phiên bản thử nghiệm hiện tại chỉ có thể hiển thị màu đen và trắng, hoặc màu xanh lá cây đơn sắc. Tuy nhiên DARPA đang tiếp tục thử nghiệm thêm một phiên bản có đầy đủ màu sắc.

Video mô phỏng tiềm năng ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong chiến đấu của quân đội Mỹ

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2174639/lau-nam-goc-dang-thu-nghiem-thiet-bi-giam-sat-thuc-te-ao-cho-quan-doi