Lập tổ công tác kiểm tra sự cố vỡ đập bùn thải khai thác quặng thiếc tại Nghệ An

VietTimes -- Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải khai thác quặng thiếc tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc, Quỳ Hợp, Nghệ An, Bộ Công thương cho biết đã cử tổ công tác đến hiện trường để kiểm tra sự cố 
Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Tổ công tác do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn, cùng với đại diện Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị chức năng.

Tổ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố vỡ đập.

Đến thời điểm này, TKV đang phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xác định nguyên nhân vỡ đập và khắc phục hậu quả.

Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 8.3, bể chứa bùn thải quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh (đóng ở Suối Bắc, xã Châu Thành) đã bất ngờ bị vỡ một đoạn đập dài khoảng 12m phía điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể.

Theo đánh giá bước đầu, khoảng 100m³ bùn, nước thải đã tràn ra và chảy xuống suối Nậm Huống khiến suối bị ô nhiễm nặng.

Bắt đầu từ sáng ngày 9/3, dọc suối Nậm Huống đã xuất hiện cá chết, nhiều nhất là tại các xã Châu Cường, Châu Quang… Ngày 10-3, Chi cục Môi trường Nghệ An, Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan của huyện Quỳ Hợp bắt đầu tiến hành lấy mẫu để phân tích, đánh giá tác động của sự cố này.
 
Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước khiến cá chết hàng loạt, diện tích ruộng lúa nước của người dân dọc theo suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng, với trên 300 ha.

Được biết, Trung tâm khai thác sản xuất của xí nghiệp thiếc Suối Bắc nằm trên núi Lan Toong, độ cao hơn 700 mét so với mực nước biển. 

Theo báo cáo của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đoạn bể chứa bị vỡ dài 12 mét. Nhưng thực tế cho thấy có khoảng trên 60 mét đê chắn bị vỡ, lún sụt.