Lập 5 đội ứng cứu khẩn cấp dạy lái xe container

Năm tổ giáo viên dạy lái xe container nhiều kinh nghiệm nhất được đưa về các điểm nóng. Điều kiện đào tạo người lái xe này sẽ được nới lỏng để tháo gỡ tình trạng “khan” bằng…
Lập 5 đội ứng cứu khẩn cấp dạy lái xe container

Bổ túc cho cả lái xe có bằng

Trước những diễn biến phức tạp trong hoạt động của xe container với các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra gần đây, chiều 8/6, Bộ GTVT họp khẩn, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Đình Thọ. Thứ trưởng Thọ cho rằng, container là xe cỡ lớn nguy hiểm nhưng tình trạng lái xe chạy như đua, nghiện hút, uống rượu, buồn ngủ... là không thể chấp nhận được.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, cả nước hiện có 41.385 xe đầu kéo (container thuộc loại xe này). Tổng số lái xe được cấp bằng lái loại xe này (bằng FC) là 56.139 người, trung bình, 1,36 lái xe/xe. Số lượng lái xe có bằng FC phát triển nhanh chóng vì việc đào tạo cấp bằng này triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, các ý kiến tại cuộc họp cho rằng tỷ lệ này vẫn thiếu an toàn tại các thành phố nhiều container dẫn đến tình trạng thiếu tài xế thay nhau lái.

Để giải quyết theo hướng cấp bách, ngay đầu cuộc họp, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ trì, lập ngay 5 tổ công tác gồm các giáo viên giỏi nhất của các cơ sở đào tạo. Các tổ công tác này có nhiệm vụ bổ túc tay lái cho các lái xe đã được cấp bằng FC của các doanh nghiệp (DN), hỗ trợ đào tạo, sát hạch tại các điểm nóng. TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hải Phòng, Hải Dương... dự kiến sẽ là những địa điểm tập trung ứng cứu.

Thứ trưởng Thọ cho rằng, các giáo viên dạy lái giỏi là những chuyên gia đầu ngành về lái xe container sẽ đưa ra các tình huống thực tế ngay cả các lái xe chưa từng gặp phải. “Việc bổ túc dù không có quy định trong luật nhưng đây là cách hoàn toàn làm được để Bộ GTVT hỗ trợ thêm cho DN” – Thứ trưởng Thọ lý giải thêm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ lồng ghép kiểm tra việc sử dụng bằng FC với chương trình cao điểm thanh kiểm tra về kinh doanh vận tải đang được Tổng cục này thực hiện.

Mở đầu vào, siết đầu ra

Để tháo gỡ khó khăn của các DN và Hiệp hội vận tải về khan hiếm lái xe container (do việc siết chặt kiểm soát tải trọng, DN sắm thêm xe), Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm điều kiện đối tượng được học bằng FC. Theo đó, thay vì sau 3 năm được cấp bằng C (lái ô tô tải các loại tải trọng), lái xe mới được học bằng FC sau 2 năm có bằng C. Điều kiện về số km lái xe an toàn vẫn giữ nguyên là 50.000 km; không giảm như đề nghị của các hiệp hội vận tải địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, lý do giữ nguyên số km an toàn vì đây là kỹ năng thực hành và không quá khó với một lái xe chuyên nghiệp.

Đồng ý với đề xuất này, nhưng ông Thọ cho rằng dù được đẩy sớm thời gian nhập học bằng FC nhưng lái xe được cấp bằng container vẫn phải đảm bảo đủ 24 tuổi như quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành (Luật này quy định 24 tuổi mới được lái xe container).

Thứ trưởng Thọ yêu cầu các cơ quan chuyên môn sớm nghiên cứu để thay đổi theo hướng: Mở rộng các điều kiện về đầu vào, xã hội hóa tối đa khâu đào tạo; nhưng nhà nước sẽ nắm chặt khâu sát hạch, kiểm soát đầu ra.

Theo Tiền Phong