Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc được đăng ký tự nguyện về nước

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã chính thức thông báo triển khai một số biện pháp quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.
Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc được đăng ký tự nguyện về nước

Trong đó, Hàn Quốc bắt đầu triển khai rộng rãi chương trình đăng ký tự nguyện về nước dành cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Theo Thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, hiện Việt Nam có 26.340 người lưu trú bất hợp pháp tại đây.

Theo chương trình này, người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc bất kể từ thời gian nào đều có thể đăng ký tự nguyện về nước và được miễn đóng tiền phạt, không bị tạm giam.

Người đăng ký cần mang theo hộ chiếu hoặc giấy thông hành còn hiệu lực và vé máy bay để làm thủ tục về nước tại Phòng xuất nhập cảnh ở tất cả các sân bay quốc tế nơi dự định xuất cảnh.

Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo đối với những người cư trú bất hợp pháp và tự nguyện về nước sẽ được xem xét rút ngắn thời gian cấm nhập cảnh trở lại Hàn Quốc xuống còn hai năm.

Song song với chương trình về nước tự nguyện, Hàn Quốc cho biết sẽ thực hiện gắt gao việc truy quét người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Những người bị bắt sẽ bị phạt, bị trục xuất về nước và cấm nhập cảnh Hàn Quốc trong thời hạn tối đa 10 năm.

Theo Tuổi trẻ