Lãnh đạo VTV: Sẽ nghiêm khắc xử lý trường hợp cố tình vi phạm bản quyền

Liên quan đến việc xử lý sai phạm của nhân viên có vi phạm bản quyền video với anh Bùi Minh Tuấn, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết: VTV sẽ nghiêm túc để giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật, nhất là đối với những trường hợp cố tình vi phạm bản quyền sẽ xử lý nghiêm khắc.
Chương trình Xuân Đoàn viên 2016 cũng đã tự ý sử dụng 16 giây cảnh quay flycam của anh Bùi Minh Tuấn. Ảnh minh họa: Theo vtv.vn
Chương trình Xuân Đoàn viên 2016 cũng đã tự ý sử dụng 16 giây cảnh quay flycam của anh Bùi Minh Tuấn. Ảnh minh họa: Theo vtv.vn

Theo một nguồn tin từ VTV, mới đây Ban Kiểm tra thuộc VTV đã báo cáo Tổng giám đốc VTV về kết quả rà soát, đánh giá các vụ vi phạm bản quyền các cảnh quay flycam của anh Bùi Minh Tuấn (ở Vĩnh Linh, Quảng Trị, người đã khiếu nại VTV vi phạm nhiều cảnh quay flycam của kênh Youtube Yamaha Trung Tá).

Theo báo cáo của các đơn vị thuộc VTV, từ tháng 3/2015 đến ngày 5/3/2016 có 14 lần các phóng viên, biên tập viên bị anh Tuấn tố cáo đã sử dụng các cảnh quay flycam. Trong số các vụ việc này, có 3 vụ anh Bùi Minh Tuấn khiếu nại lên Cục Bản quyền tác giả và VTV, 5 vụ gửi cảnh báo tới Youtube, đồng thời anh cũng tố cáo nhiều vụ khác trên trang Facebook cá nhân.

Anh Bùi Minh Tuấn cho hay: “Số lượng các vụ vi phạm bản quyền theo thống kê của VTV khá chính xác”.

Chiều ngày 4/4/2016, trao đổi với ICTnews qua điện thoại, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết: "VTV rất nghiêm túc để giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật, nhất là đối với những trường hợp cố tình vi phạm bản quyền sẽ xử lý nghiêm khắc. Có làm thì có sai, VTV không né tránh và không bao che cho những người vi phạm, VTV sẽ giải quyết nghiêm túc để anh em có nhận thức tốt hơn".

Ông Lương cũng cho biết thêm, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sai phạm. Có trường hợp là nhân viên của VTV trực tiếp vi phạm. Có trường hợp là do đối tác sai, do VTV có rất nhiều đối tác sản xuất nội dung, theo hợp đồng đối tác phải tự chịu trách nhiệm về bản quyền nên khi VTV phát sóng do không biết dẫn đến bị khiếu nại.

"Quan điểm của lãnh đạo VTV là rất tôn trọng sản phẩm trí tuệ của tác giả và sẽ cố gắng xem xét nguyên nhân, xử lý từng vấn đề một để cho mọi việc tốt hơn lên", ông Lương nói.

Trong báo cáo của Ban Kiểm tra cũng nêu rõ, việc phóng viên sử dụng hình ảnh của Yamaha Trung Tá mà không ghi rõ nguồn gốc là có thật. Với những tác phẩm đã công bố, theo điều 25, điều 26 của Luật Sở hữu trí tuệ, phóng viên có thể khai thác. Tuy nhiên, phóng viên của VTV đã sai khi không ghi rõ thông tin nguồn khai thác.

Các chương trình vi phạm bản quyền của kênh Yamaha Trung Tá được phát sóng trên các kênh VTV1, VTV6, VTV9, VTV2, trong đó có cả những chương trình có khá đông khán giả như Chuyển động 24h, Chào buổi sáng, Xuân Đoàn viên 2016 phát sóng hôm mùng một Tết.  

Đáng chú ý là có 2 chương trình: Trailer “Giải bóng chuyền nữ VTV Bình Điền 2015” phát sóng trên VTV6, VTV9 và Chuyển động 24h phát sóng ngày 30/4/2015 đã bị anh Tuấn cảnh báo với Youtube, sau đó đại diện của VTV đã liên hệ để xin lỗi và đã được anh Tuấn chấp nhận, rút cảnh báo trên Youtube. Nhưng không lâu sau đó, 3 chương trình khác phát sóng trên VTV tiếp tục bị anh Tuấn gửi báo cáo tới Youtube, dẫn tới việc VTV bị khóa kênh thời sự chính luận trên Youtube vào ngày 28/2/2016 như ICTnews đã đưa tin.

Trong số những nguyên nhân phát sinh khiếu nại có một số trường hợp do người làm chương trình cố ý vi phạm. Ví dụ, trong chương trình Xuân Đoàn Viên 2016 phát sóng trên VTV1 ngày 8/2/2016, VTV đã duyệt chi 5,7 triệu đồng để quay flycam nhưng người thực hiện chương trình vẫn tự ý sử dụng 16 giây hình ảnh flycam của anh Tuấn mà không xin phép tác giả.

Cũng theo VTV, một số cá nhân vi phạm bản quyền đã bị xử lý kỷ luật khá nghiêm khắc. Ví dụ, trong phóng sự phát trên Chuyển động 24h ngày 30/4/2015 đã sử dụng 4 lần hình ảnh cầu Hiền Lương, sau khi anh Tuấn gửi cảnh báo tới Youtube, giám đốc VTV24 đã trực tiếp gọi điện xin lỗi anh Tuấn. Sau đó VTV24 đã xử lý đình chỉ công tác 2 tuần, trừ toàn bộ lương và thưởng của phóng viên vi phạm.

Đối với 8 chương trình có hình ảnh vi phạm bản quyền khác cũng đã xử lý kỷ luật, hạ điểm đánh giá trong tháng 2/2016 của những người có liên quan. Trong chương trình bị tố cáo gần đây nhất là Tạp chí âm nhạc phát sóng vào ngày 5/3/2016, mặc dù anh Tuấn chưa chính thức gửi đơn khiếu nại mà chỉ tố cáo trên Facebook cá nhân, nhưng đơn vị sản xuất nội dung cũng đã xử lý kỷ luật hạ điểm đánh giá, xếp loại B trong tháng 2/2016 của cá nhân vi phạm.

VTV cũng đã yêu cầu khối nội dung, trước ngày 15/4/2016 phải tổ chức kiểm điểm, kỷ luật nghiêm các cá nhân vi phạm trong các sự việc nêu trên, đặc biệt với những lỗi cố ý, lỗi cẩu thả. Khối nội dung cũng phải tăng cường phổ biến, nâng cao ý thức về sở hữu trí tuệ tại các đơn vị. Mỗi đơn vị cả một lãnh đạo phụ trách và chịu trách nhiệm về lĩnh vực chống vi phạm bản quyền của đơn vị mình.

Theo ICT News