Lãnh đạo Đài Loan có kế hoạch thị sát trái phép đảo Ba Bình của Việt Nam

VietTimes -- Reuters dẫn tuyên bố của văn phòng lãnh đạo Đài Loan chi biết, nếu thời tiết cho phép, ông Mã Anh Cửu - lãnh đạo Đài Loan - sẽ cùng đoàn quan chức của đảo này tới thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày hôm nay, 28/1.
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP.
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP.

Nếu được thực hiện, đây là lần đầu tiên từ khi trở thành lãnh đạo Đài Loan, ông Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình - một đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp.

Theo Reuters, ông Mã Anh Cửu đã yêu cầu nữ tổng thống mới thắng cử của Đài Loan - Bà Thái Anh Văn - cử một đại diện tham gia chuyến đi này. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà Thái Anh Văn đã từ chối tham gia chuyến đi này. 

Bà Thái Anh Văn sẽ tiếp nhận quyền lãnh đạo Đài Loan từ ông Mã Anh Cửu từ tháng 5/2016.

Trước đó, tháng 12/2015, ông Mã Anh Cửu có kế hoạch tới đảo Ba Bình để "khánh thành" một số công trình xây dựng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, sau đó ông Mã Anh Cửu đã không có mặt trong chuyến đi. Một số nguồn tin cho rằng ông Mã Anh Cửu đã phải hủy kế hoạch này vì áp lực từ phía Mỹ. 

Đồng thời với thời điểm này, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc Đài Loan cử quan chức đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tiếp tục tuyên bố sử dụng một số công trình trên đảo là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình tranh chấp ở Biển Đông.