Làm thế nào để không bị Google theo dõi?

Nếu băn khoăn Google nắm được các thông tin gì về bản thân, bạn có thể làm theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây.
Google đang theo dõi từng "chân tơ kẽ tóc" mọi thứ về bạn
Google đang theo dõi từng "chân tơ kẽ tóc" mọi thứ về bạn

Google biết nhiều thứ về người dùng của mình. Họ thu thập hàng tấn dữ liệu về bạn, bao gồm lịch sử tìm kiếm, địa điểm, tìm kiếm giọng nói nhằm cải thiện các dịch vụ và cung cấp quảng cáo có liên quan. Tháng 10/2015, tờ The Guardian gây sốc khi chỉ ra mọi lệnh giọng nói thực hiện trên điện thoại Android đều được ghi âm và có thể truy cập, phát lại bằng cách ghé thăm Activity Settings trong Google. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn là người dùng iPhone và dùng lệnh với một ứng dụng của Google.

Đây chắc chắn không phải điều bất ngờ duy nhất khi bạn nhìn vào cài đặt tài khoản Google. Tháng 6/2015, Google tạo ra một hub gọi là My Account, nơi người dùng dễ dàng xem lại các thông tin mà công ty thu thập và thay đổi thiết lập. Tuần này, hãng tìm kiếm lại phát hành công cụ mới, My Activity, hiển thị gần như mọi thứ bạn làm trên mạng bằng tài khoản Google.

Dù không phải người cẩn trọng, bạn rất nên khảo sát lại cài đặt của mình qua từng thời kỳ để bảo đảm những gì chia sẻ không bị thu thập quá mức.

Dưới đây là các cách xem lại thông tin mà Google đang theo dõi và cách điều chỉnh:

1. Xem lại mọi hoạt động web và ứng dụng

Bất kể bạn tìm kiếm gì bằng Chrome trên máy tính, smartphone hay ứng dụng khác như Maps, Now, Google đều theo dõi hành vi của bạn để tùy chỉnh. Hoạt động web, bao gồm các thứ như tìm kiếm, vị trí, được bật mặc định trên cả iPhone và thiết bị Android vì chúng gắn với tài khoản Google của bạn. Để xem lại, bạn dùng công cụ My Activity.

2. Ngăn Google theo dõi hoạt động web

Đầu tiên, truy cập My Account, sau đó chọn Manage your Google Activity trong mục Personal info & privacy.

Từ đây, chọn Activity Controls:

Bạn sẽ xem được mọi loại dữ liệu mà Google đang theo dõi. Để vô hiệu hóa, chỉ cần bấm vào biểu tượng bên phải:

Để đi bước xa hơn là xóa hoạt động web, bạn cần thực hiện thêm một số bước nữa.

Đầu tiên, chọn Manage Activity để trở lại trang My Activity, tiếp tục chọn biểu tượng trình đơn (ba chấm tròn xếp hàng dọc) ở góc trên cùng bên phải. Sau đó, chọn “Delete activity by”, trong trình đơn sổ xuống chọn “All time”. Bạn cũng có thể chọn xóa dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định.

3. Kiểm tra xem có đang chia sẻ vị trí hay không

Bạn có thể kiểm tra xem có đang chia sẻ vị trí hay không dưới mục Activity controls và xem các địa điểm chính xác đang được lưu trữ bằng cách bấm vào Manage Activity. Cũng như duỵet web, bạn có thể tắt theo dõi vị trí bằng cách bấm vào biểu tượng bên tay phải.

Để xóa dữ liệu địa điểm, chọn Manage Activity rồi bấm vào biểu tượng thùng rác ở góc dưới cùng bên phải:

4. Nghe lệnh giọng nói dùng Google

Google còn lưu trữ bản ghi các hoạt động âm thanh và giọng nói của người dùng. Tuy nhiên, ở chế độ mặc định, tính năng này không được bật.

Bất kỳ khi nào bạn nói “Ok Google” hay chạm vào biểu tượng microphone, Google mới lưu lại bản ghi. Bạn có thể nghe tất cả mọi thứ khi truy cập Manage Activity bên dưới mục Activity Controls.

5. Xem lại hoạt động YouTube

Google còn để mắt đến từ khóa tìm kiếm trên YouTube và các video bạn đã xem. Cũng như các cài đặt khác, chúng có thể quản lý trong Activity Controls.

Bạn có thể biết được ngày và giờ tìm kiếm hay xem video cũng như thiết bị bạn dùng cho hành động đó. Bạn được phép chỉnh sửa tìm kiếm hay danh sách video đã xem hay xóa mọi thứ giống như các bước xóa dữ liệu ở trên.

Một điều đáng lưu ý nữa là Google có tính năng kiểm tra bảo mật, đưa bạn đi từng bước để đảm bảo bạn đang chia sẻ những dữ liệu mà mình mong muốn. Nó còn giúp bạn chắc chắn các cài đặt và bảo mật đều đang được cập nhật.

Theo ICT News