Lại phát hiện chất cấm mới Systeamine đang dùng trong chăn nuôi

VietTimes -- Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT, cơ quan này vẫn phát hiện các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư thủy sản sử dụng hóa chất công nghiệp và chất kích thích tăng trưởng trong sản phẩm, đặc biệt là chất cấm mới Systeamine.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Systeamine là chế phẩm tiền hormone, có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi. Đây là chất đã bị EU cấm sử dụng trong chăn nuôi và Việt Nam cũng không cho nhập, kinh doanh và sử dụng hoạt chất này trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là Trung Quốc và Thái Lan – hai quốc gia gần Việt Nam và có tình hình giao thương biên giới khá phức tạp với Việt Nam – thì lại… không cấm sử dụng hoạt chất này.

Khi phát hiện chất cấm mới là Systeamine xuất hiện, Cục Chăn nuôi đã gửi công văn tới các Sở NNPTNT đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi, trong đó bao gồm cả chất Salbutamol, Vàng O và Systeamine.

Ngoài ra, theo Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT, qua kiểm tra 16 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản phẩm nuôi trồng thủy sản thì có đến 10 công ty có vi phạm sử dụng hóa chất công nghiệp trong sản xuất. Với các loại hóa chất sử dụng phổ biến là NaHCO3, MgSO4, MnSO4, ZnSO4, CuSO4, FeSO4, CaCO3 dùng trong công nghiệp sản xuất sơn, dệt nhuộm, giấy...

Việc sử dụng hóa chất dùng trong công nghiệp vào việc sản xuất sản phẩm dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản… sẽ làm tồn dư kim loại nặng trên thịt động vật và từ đó tác động xấu lên sức khỏe người sử dụng thịt.