Lại có thêm giám đốc của AgriBank bị khởi tố vì ký chứng thư khống

VietTimes -- Đó là ông Hồ Phúc Nguyên, nguyên Giám đốc chi nhánh Agribank Phú Mỹ Hưng (TP.HCM). Ông Nguyên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ công an khởi tố về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo cơ quan điều tra, tháng 5/2011, ông Nguyên đã phát hành 2 chứng thư bảo lãnh khống gây thất thoát  50 tỷ đồng của Agribank.

Quá trình điều tra sau đó cho thấy ông Nguyên đã cùng với chủ Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Thiên Tân và Công ty cổ phần giấy Minh Thắng "dựng" ra việc ký chứng thư để rút tiền. Các chứng thư bảo lãnh do ông Nguyên ký không có hồ sơ, không có tài sản bảo đảm, không lưu trữ sổ sách…

Cụ thể, 2 công ty này đều đăng ký trụ trụ sở tại một địa chỉ thuộc đường Lê Đại Hành (TP.HCM). Tại thời điểm tháng 5/2011, Công ty Minh Thắng đang nợ VietinBank 50 tỷ đồng. 

Do vậy, Công ty Thiên Tân ký hợp đồng khống mua thẻ cào của Công ty Minh Thắng và với tổng số tiền 58 tỷ đồng. Sau đó, ông Nguyên - trong tư cách Giám đốc Chi nhánh AgriBank Phú Mỹ Hưng - đã ký phát hành 2 chứng thư bảo lãnh khống cho giao dich này của Công ty Thiên Tân.

Công ty Thiên Tân và Công ty Minh Thắng đã gửi thông báo gửi ngân hàng Agribank là đã chuyển cho VietinBank tất cả quyền nhận bảo lãnh phát sinh từ 2 chứng thư.

Vụ việc bại lộ khi VietinBank kiện Công ty Minh Thắng không trả nợ, và dựa trên cơ sở 2 chứng thư bảo lãnh trên, tòa tuyên Agribank phải trả cho VietinBank 50 tỷ đồng.

Do vậy, Chi nhánh AgriBank Phú Mỹ Hưng đã tố cáo việc phát hành bảo lãnh khống của của ông Nguyên. Kết quả điều tra cho thấy tố cáo là đúng. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ công an tiến hành khởi tố vụ án và bị can đối với ông Nguyên về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.