Việt Nam xếp... bét bảng về tỷ lệ tìm việc qua Internet

VietTimes -- Bên cạnh các phương pháp truyền thống như người quen giới thiệu và các công ty tuyển dụng, những kênh tìm việc được ưa thích đang chiếm lĩnh trên Internet như mạng việc làm, trang mạng tuyển dụng của doanh nghiệp và mạng xã hội với 47% ứng viên sử dụng. Tuy thế, tỷ lệ này của Việt Nam vẫn thấp nhất khu vực. Hiện, Malaysia đứng đầu với 54%.
Triển vọng thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía ứng viên và nhà tuyển dụng. Ảnh minh hoa: Internet
Triển vọng thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía ứng viên và nhà tuyển dụng. Ảnh minh hoa: Internet

Báo cáo Triển vọng thị trường việc làm năm 2017 của JobStreet vừa công bố cho thấy, có tới 47% ứng viên sử dụng kênh trực tuyến để tìm việc làm. Mặc dù vậy, con số này vẫn còn thấp nhất trong khu vực.

Số liệu thống kê cụ thể, có 24% ứng viên tìm việc qua các mạng việc làm trực tuyến, 11% qua các trang tuyển dụng của công ty. Đáng chú ý, theo số liệu thống kê, có tới 12% ứng viên tìm việc qua mạng xã hội.

Trong bản báo cáo này, JobStreet cho rằng triển vọng phát triển trung hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn khá thuận lợi, trong đó tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6.3% trong năm 2017 (theo Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á Thái Bình Dương, do Ngân hàng Thế Giới (WB) công bố ngày 13/4).

Triển vọng thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía ứng viên và nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng từ tất cả các ngành đều có nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường việc làm, với kết quả tích cực nhất đến từ các nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp sản xuất. Điều này được lý giải là do Việt Nam đang tiếp tục nhìn thấy có sự gia tăng đột biến của các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lãnh vực sản xuất (Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng từ 9.0% đến 9.7% trong năm 2016 so với năm trước).

Trong thị trường lao động đang bùng nổ, các ứng viên Việt Nam cho thấy họ chủ động nắm bắt các cơ hội việc làm thông qua các nguồn việc làm trực tuyến.

Bên cạnh các phương pháp truyền thống như người quen giới thiệu và các công ty tuyển dụng, những kênh tìm việc được ưa thích đang chiếm lĩnh trên Internet như mạng việc làm, trang mạng tuyển dụng của doanh nghiệp và mạng xã hội với 47% ứng viên sử dụng. Tuy thế, tỷ lệ này của Việt Nam vẫn thấp nhất khu vực. Hiện, Malaysia đứng đầu với 54%.

Trước thực trạng này, theo bà Angie Phang, Tổng Giám Đốc công ty JobStreet.com Việt Nam chia sẻ: “Với nguồn ứng viên giới hạn và cơ hội việc làm tăng, hình ảnh của công ty là quan trọng hơn bao giờ hết. Lan truyền một hình ảnh tích cực là thiết yếu và mạng xã hội là công cụ phổ biến, nhanh nhất ”.

Theo sau đó là “việc dùng người vừa đúng, các công ty cần suy nghĩ về việc thu nhận các ứng cử viên vừa đúng, cả về mặt chuyên môn, kỹ thuật, và về văn hóa. Sử dụng các bài kiểm tra tính cách, chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn có mục tiêu rõ ràng để tránh việc nhận người theo cảm tính may rủi”

Các nhà tuyển dụng cần ra quyết định nhanh, khi họ đang tuyển dụng trong một thị trường công việc đang phát triển mạnh, nhà tuyển dụng cần nhận ra sự quan trọng của việc rút ngắn thời gian tuyển dụng do nhiều ứng viên có nhiều lời đề nghị cùng một lúc. Đừng để mất nhân tài vào tay đối thủ cạnh tranh vì việc phản ứng quá chậm.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng nên chủ động sử dụng một trong những cách chiến thắng trong cuộc chiến nhân tài là đào tạo và phát triển những tài năng tốt nhất từ nhân viên tập sự. Các công ty có thể đào tạo nhân viên tập sự đúng cách ngay từ đầu rồi tiếp tục huấn luyện và phát triển các kỹ năng của họ. Những nỗ lực dành cho các chương trình phát triển nhân viên thường được bù đắp bằng khoản lương và phúc lợi khởi điểm thấp cho nhân viên và hơn nữa là lòng trung thành cao hơn.

Và để tạo sự gắn bó và giữ chân nhân viên, nhà tuyển dụng cần nghiên cứu mức lương và xu hướng tuyển dụng trên thị trường để đảm bảo đề nghị công việc đủ hấp dẫn để giữ chân người lao động” bà Angie Phang khuyến nghị.

Nhìn nhận đầy lạc quan của ứng viên và nhà tuyển dụng về thị trường lao động năm 2017 cho thấy cuộc chiến nhân tài ngày càng khốc liệt hơn nữa. Các nhà tuyển dụng cần có 1 chiến lược tuyển dụng và phát triển nhân tài minh bạch, rõ ràng trong cả trung và dài hạn nhằm đảm bảo vị thế cạnh tranh của mình trong thị trường công việc ngày càng bùng nổ.

JobStreet.com là đơn vị chuyên cung cấp tài năng có tiếng tại khu vực Châu Á. Báo cáo triển vọng thị trường việc làm năm 2017 nhằm nhìn nhận lại các xu hướng ngành nghề mới cũng như các ảnh hưởng của triển vọng thị trường việc làm đến chính sách tuyển dụng của doanh nghiệp. Báo cáo này được khảo sát với 8,105 nhân viên và 2,964 nhà tuyển dụng từ nhiều ngành nghề khác nhau tại 6 nước là Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand, Philippines và Việt Nam.