Kỳ lạ một thị trấn ở Thụy Sĩ bị ám ảnh bởi con số 11

VietTimes -- Solothurn là một thị trấn đẹp như tranh vẽ ở phía tây bắc Thụy Sĩ. Nhưng có một điều kỳ lạ là mọi thứ ở thị trấn này luôn gắn với con số 11.
Thị trấn này gắn liền với con số 11 (ảnh: Wikidia)
Thị trấn này gắn liền với con số 11 (ảnh: Wikidia)

Có vẻ như mọi thứ ở thị trấn Solothurn được thiết kế xung quanh con số kỳ diệu này, chẳng hạn như có 11 nhà thờ và nhà nguyện, 11 đài phun nước, 11 bảo tàng và 11 tòa tháp ở Solothurn. Chiếc đồng hồ ở quảng trường thị trấn cũng khá kỳ quái. Nó chỉ có số từ 1 đến 11 trên mặt đồng hồ, không có số 12.

Dù hầu hết mọi người ở thị trấn Solothurn đều biết về nỗi ám ảnh của thị trấn với con số 11, nhưng nguồn gốc của nó bị che giấu trong bí ẩn. Một số người nói rằng nó được lấy cảm hứng từ một truyền thuyết dân gian về những yêu tinh ma thuật từ ngọn núi Weissenstein gần đó để làm say lòng người dân Solothurn – những người làm việc chăm chỉ nhưng không bao giờ thịnh vượng. Những cư dân bắt đầu kết hợp số 11, hay 'elf' trong tiếng Đức, như một sự tôn vinh cho sự trợ giúp của các sinh vật.

Nhưng cũng có những người cho rằng số 11 có ý nghĩa trong Kinh thánh, coi đó là thánh và tiên tri. Có một điều chắc chắn là nỗi ám ảnh của Solothurn với con số 11 đã có từ nhiều thế kỷ.

đồng hồ chỉ có 11 số (ảnh cắt từ YouTube)
đồng hồ chỉ có 11 số (ảnh cắt từ YouTube)

Số 11 "thần thánh" được biết đến đầu tiên trong lịch sử của Solothurn bắt đầu từ năm 1252, khi các bang hội đầu tiên bỏ phiếu cho hội đồng thị trấn đã bầu ra 11 thành viên. Sau đó, vào năm 1481, Solothurn trở thành bang thứ 11 của Liên minh Thụy Sĩ và một thế kỷ sau, nó được chia thành 11 phân khu bảo vệ. Việc có 11 xã hội thời trung cổ khác nhau, hoặc các bang hội, được đề cập trong lịch sử của nơi này chắc chắn cũng không phải là ngẫu nhiên.

Một ví dụ khác về nỗi ám ảnh của Solothurn với số 11 là Nhà thờ lớn St. Ursus tráng lệ. Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Gaetano Matteo Pisoni, nó được xây dựng trong 11 năm, gồm ba bộ, mỗi bộ gồm 11 hàng, 11 cửa, 11 chuông và 11 bàn thờ. Nhà thờ được làm từ 11 loại đá cẩm thạch khác nhau. Thật thú vị, các bàn thờ có thể được xem đồng thời từ chỉ một nơi trong nhà thờ - viên đá đen thứ 11 trong gian giữa.

Nơi để con chiên làm lễ trong nhà thờ được sắp xếp thành mười một hàng. Mặt tiền của nhà thờ Romanesque cao 3 x 11 mét và tòa tháp có kích thước 6 x 11 mét . Số 11 hiện diện ở khắp mọi nơi.

Người dân Solothurn cũng đã kết hợp niềm đam mê với số 11 vào cuộc sống hàng ngày của họ. Ví dụ, có những lễ kỷ niệm đặc biệt được tổ chức vào ngày sinh nhật thứ 11 và bội số của chúng. Có những sản phẩm và doanh nghiệp địa phương có số 11. Đó là “Öufi-Bier” (Beer 11), “11-i Schokolade” (11-Chocolate), và “öufiyoga” (yoga 11 giờ). Một loại rượu whisky đã được chứa trong thùng bia 11 năm nay.

Mối quan hệ bí ẩn giữa Solothurn và số 11 đã trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch chính của thị trấn, và thậm chí còn có một tour du lịch theo chủ đề về số 11.