KS Lê Văn Tạch rời hãng Toyota, mở garage sửa chữa ô tô

VietTimes -- Năm 2011, rất nhiều người đã biết đến kỹ sư Lê Văn Tạch – người đã dũng cảm chỉ ra những lỗi nghiêm trọng của hãng Toyota trong quá trình sản xuất ô tô ở Việt Nam. Hiện tại, kỹ sư Lê Văn Tạch đang xây dựng một garage sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tại tỉnh Vĩnh Phúc. Cơ sở này của anh sẽ chính thức khai trương đúng ngày Giỗ tổ Hùng Vương 25/4 năm nay.
Điều mà KS Lê Văn Tạch phải suy tư lớn nhất là bản thân mình mới chỉ giỏi chuyên môn chứ chưa phải là người biết kinh doanh
Điều mà KS Lê Văn Tạch phải suy tư lớn nhất là bản thân mình mới chỉ giỏi chuyên môn chứ chưa phải là người biết kinh doanh

Sau khi chỉ ra những lỗi nghiêm trọng của Toyota năm 2011, kỹ sư Lê Văn Tạch đã được rất nhiều người kết bạn làm thân. Ngoài những lời mời về làm việc của nhiều hãng ô tô khác, không ít người đã ngỏ ý thuê thương hiệu của anh để mở garage ô tô. Những người này sẵn sàng bỏ ra khoản đầu tư lớn và trả lương hậu hĩnh, song kỹ sư Lê Văn Tạch đã từ chối. Với anh, nếu đã ra ngoài thì phải lập nghiệp trên đôi chân của chính mình chứ không thể là “cho thuê thương hiệu”. Tuy nhiên, muốn lập nghiệp mà không phụ thuộc vào ai thì vấn đề là phải có vốn đầu tư. Đó cũng là lý do mà anh khởi nghiệp tương đối muộn so với mong muốn, vì mãi đến cuối năm 2017 anh mới lo đủ vốn nhờ gia đình hai bên nội ngoại hùn sức giúp đỡ.

Là một người trẻ sinh năm 1976, đương nhiên kỹ sư Lê Văn Tạch cũng không xa lạ với mạng xã hội. Chính vì thế, các thợ lành nghề và khách hàng, bè bạn trong giới kinh doanh và sửa chữa ô tô cũng đến với anh qua Facebook. Rất nhiều người trong giới sửa chữa, chăm sóc ô tô đã đến Vĩnh Phúc để gặp trực tiếp anh và hỏi han kinh nghiệm. Bản thân anh cũng rất nhiệt tình và không hề giấu nghề với những người có mong muốn đó.

KS Lê Văn Tạch rời hãng Toyota, mở garage sửa chữa ô tô ảnh 1 KS Lê Văn Tạch giới thiệu thiết bị đo kiểm độ nghiêng của lốp xe.

Đến với garage Lê Văn Tạch, ngoài uy tín của một chuyên gia giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm, khách hàng còn có thể thấy cả những thiết bị đo kiểm đắt tiền được vi tính hóa như máy kiểm định độ nghiêng của lốp xe sử dụng tia hồng ngoại. Toàn bộ hồ sơ xe cộ của khách hàng cũng được quản lý bằng phần mềm trên máy tính. Cũng cần nói thêm là phần đông khách hàng đến với anh là ở khắp các tỉnh miền Bắc và khách hàng địa phương chỉ chiếm cỡ 20%. Nói như vậy, có thể hiểu là các khách hàng của anh là những người có tính lo xa, không chờ xe hỏng mới mang đi sửa mà cứ đúng định kỳ sau một số lượng cây số đã chạy là phải đến để bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, do chỉ đăng ký hoạt động là hộ kinh doanh chứ chưa phải là doanh nghiệp nên bước đầu kỹ sư Lê Văn Tạch mới chỉ bảo dưỡng, sửa chữa với các loại xe của cá nhân, gia đình. Riêng với xe của cơ quan, doanh nghiệp thì anh cũng không từ chối nhưng rất mong khách hàng hai chữ “thông cảm” vì không xuất được hóa đơn. Anh cũng phục vụ luôn dịch vụ rửa xe miễn phí cho các khách hàng sửa chữa và bảo dưỡng xe tại garage của mình. Khách hàng đến với garage của anh cũng hoàn toàn phải tuân thủ thứ tự xếp hàng chứ không thể có chuyện cho một ai sẵn sàng trả tiền cao để được “ưu tiên” phục vụ. Garage của anh sẽ hoạt động cả 7 ngày trong tuần và các thợ sẽ được luân phiên nghỉ song Giám đốc thì phải có mặt cả 7 ngày và nếu có nghỉ ngơi thì cũng chỉ là tranh thủ.

Trước câu hỏi về tương lai của ô tô tại Việt Nam khi mà sớm muộn ô tô chạy điện cũng sẽ xuất hiện, KS Lê Văn Tạch cho biết đó là điều sẽ đến trong vòng 10 năm tới. Và đó cũng là điều mà garage của anh phải nghiên cứu để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, tương lai của ô tô chạy điện ở Việt Nam sẽ đến không dễ dàng như ở các nước phát triển vì điều đó phải đồng bộ với hạ tầng các trạm sạc điện được thiết lập trên đường phố. Ngoài ra xu hướng số hóa các thiết bị trong xe cũng là điều mà các garage phải tính đến để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, các thiết bị điện tử trong xe thường ít hỏng hóc hơn so với các bộ phận cơ khí. Và nếu như có phải thay thế thì cũng thường là nguyên cụm chi tiết. Đó không phải là điều đáng ngại của thời đại công nghệ thông tin với hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng ô tô.

KS Lê Văn Tạch rời hãng Toyota, mở garage sửa chữa ô tô ảnh 2 kỹ sư Lê Văn Tạch đứng trước garage sửa chữa ô tô của mình

Nói về tương lai của chính mình, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết là việc quản lý khách hàng, quảng bá garage đều cần đến công nghệ thông tin. Facebook với anh là một công cụ tốt để quan hệ với đồng nghiệp và những người có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa xe song không phải là tất cả. Anh sẽ thiết lập một website có tên miền là www.levantach.com.vn và điều đáng mừng là ngay khi biết anh có ý định mở garage thì một bạn học cũ thời phổ thông đã mua tặng tên miền này và thậm chí tặng luôn cả phí sử dụng trong 10 năm. 

Vậy còn điều gì khiến KS Lê Văn Tạch phải băn khoăn và suy tư trước tương lai mà chính mình đã lựa chọn? Theo anh, giỏi chuyên môn là một chuyện nhưng làm thế nào để thành công trên thương trường lại là chuyện hoàn toàn khác. Để làm được điều đó thì còn phải có trình độ về quản trị kinh doanh. Điều này thì không có cách nào khác là chính anh phải nỗ lực, cố gắng học hỏi từ chính những bài học trên thương trường.

Tính đến năm 2017 thì kỹ sư Lê Văn Tạch đã có 14 năm làm việc cho Toyota. Anh đã phát hiện ra nhiều lỗi kỹ thuật của xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam, trong đó lỗi kỹ thuật nguy hiểm nhất là "lệch áp suất dầu phanh". Anh Lê Văn Tạch đã có 7 năm kiên trì đấu tranh để làm sáng tỏ lỗi kỹ thuật này và 10 năm để "phanh phui" các lỗi kỹ thuật khác của Toyota.