Vinachem xin Chính phủ giải cứu hai nhà máy “nghìn tỷ“

VietTimes -- Sau khi tỉnh Ninh Bình có công văn kiến nghị Thủ tướng gỡ khó khăn cho Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, đến lượt Vinachem xin Chính phủ ưu đãi để cứu 2 dự án đạm đang lỗ hàng nghìn tỷ đồng.
Dự án nhà máy Đạm Ninh Bình thuộc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình đang gây xôn xao dư luận sau khi công khai những con số lỗ triền miên và to như đá tảng.
Dự án nhà máy Đạm Ninh Bình thuộc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình đang gây xôn xao dư luận sau khi công khai những con số lỗ triền miên và to như đá tảng.

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình, trong 7 tháng đầu năm 2016, đạm Ninh Bình mới chạy máy được 76 ngày, nhưng tồn kho vẫn cao và tiêu thụ khó khăn. Vì vậy, lỗ của công ty sẽ tiếp tục tăng và có nguy cơ dừng sản xuất dài hạn do không cân đối được dòng tiền, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập của người lao động trong công ty.

Do vậy, tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển nợ vay vốn đầu tư dự án Nhà máy đạm Ninh Bình của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thành vốn góp Nhà nước tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) để giảm số nợ gốc và lãi vay.

Trong khi đó, trong báo cáo đánh giá việc thực hiện kế hoạch năm 2016 về sản xuất kinh doanh và Xây dựng kế hoạch năm 2017 lên Thủ tướng, Vinachem chỉ ra hàng loạt khó khăn cũng như kết quả kinh doanh xấu, dự kiến kéo dài đến năm 2017.

Theo Vinachem nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trên là do sản xuất nông nghiệp tại ĐBSCL bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài, nước mặn xâm nhập sâu làm diện tích gieo trồng giảm hơn 100.000 ha. Cùng với đó, phân bón nhập khẩu Trung Quốc và một số nước ASEAN giá thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm trong nước. Trong khi, hoạt động sản xuất phân đạm urea và phân DAP của tập đoàn càng gặp khó khăn khi các dự án mới đều hoàn thành nên chi phí khấu hao, lãi vay đầu tư rất lớn.

Cùng với đó, trong 6 tháng đầu năm nay, kết quả kinh doanh hợp nhất của Vinachem báo lỗ hơn 203 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 1.000 tỷ đồng. Lỗ thuộc về công ty mẹ cũng lên gần 480 tỷ, mặc dù cùng kỳ lãi 535 tỷ đồng.

Vì vậy, Vinachem đề xuất lên Chính phủ giải cứu hai nhà máy với nhiều ưu đãi như: Đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục kiến nghị Thủ tướng trình Quốc hội xem xét đưa phân bón urê vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất là 0%; cho phép chuyển nợ vay vốn đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho dự án nhà máy Đạm Ninh Bình thành vốn đầu tư của Nhà nước tại Tập đoàn với số tiền 2.708 tỷ đồng. Đồng thời, Vinachem cũng đề xuất được điều chỉnh giảm lãi suất đối với toàn bộ dư nợ gốc vay tại VDB cho Dự án Đạm Ninh Bình (371,74 tỷ đồng) và Dự án cải tạo mở rộng nhà máy phân đạm Hà Bắc (3.043,6 tỷ đồng) có lãi suất trên 8,55% năm trở lên về lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước hiện hành là 8,55%/năm.

Ngoài ra, Vinachem mong muốn Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà Nước chỉ đạo các NHTM BIDV, Vietcombank, Vietinbank tiếp tục cho Công ty Đạm Ninh Bình và Công ty Đạm Hà Bắc vay vốn để đảm bảo sản xuất kinh doanh; kiến nghị Nhà nước không cấp phép đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất phân bón như urê, lân...

Hiện tại, 2 nhà máy đạm của Vinachem hiện đang trong tình trạng thua lỗ. Trong đó, khoản lỗ lũy kế của Đạm Ninh Bình đến cuối tháng 6 vừa qua đã lên xấp xỉ 2.700 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ. Đạm Hà Bắc cũng lỗ 585 tỷ đồng trong năm 2015 và dự kiến sẽ tới năm 2019 công ty mới hết lỗ lũy kế.