Kinh tế qua hoạt hình: Tâm lý “bầy đàn” tạo nên “bong bóng” tài sản?

Liệu bong bóng có phải là kết quả của các hành vi vô lý mang tính “bầy đàn”, được giới đầu cơ tham lam xúc tác?
Kinh tế qua hoạt hình: Tâm lý “bầy đàn” tạo nên “bong bóng” tài sản?

Khi giá cả của một loại tài sản tăng nhanh đến mức các lý thuyết kinh tế thông thường không thể giải thích, nó tạo nên bong bóng.

Các nhà kinh tế vẫn tranh luận để làm rõ giả thuyết cho rằng bong bóng là kết quả của các hành vi vô lý mang tính “bầy đàn”, được giới đầu cơ tham lam xúc tác. Hay đó là hậu quả của việc người tiêu dùng thiếu hiểu biết, cho rằng mức giá lạm phát là bình thường. 

Dưới đây là đồ họa thuyết minh về bong bóng kinh tế, do họa sỹ KAL của tạp chí The Economist thiết kế, BizLIVE Việt hóa.

Theo: BizLive