Kinh ngạc với bước phát triển tương lai của trí tuệ nhân tạo

Mới đây, nhóm nhà nghiên cứu tại Viện Tương lai Nhân loại thuộc Đại học Oxford và Đại học Yale nhận định rằng trong vòng chưa đầy nửa thế kỷ nữa, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có thể đánh bại con người ở tất cả các nghề nghiệp, nhiệm vụ. Thậm chí bước chuyển này sẽ còn xảy ra sớm hơn thế.
Trí tuệ nhân tạo, máy móc sẽ sớm thay thế con người.
Trí tuệ nhân tạo, máy móc sẽ sớm thay thế con người.
Theo báo Anh Daily Mail, để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã khảo sát ý kiến của 352 chuyên gia về máy móc để đưa ra dự đoán về sự phát triển của AI trong vài thập kỷ tới.
Các chuyên gia đã được hỏi về các năng lực đặc biệt và công việc mà AI có thể thành thạo cũng như tiên đoán của họ về thời điểm AI sẽ trở nên xuất sắc hơn con người ở tất cả các nhiệm vụ.
Máy móc nhân tạo được nhiều người tin rằng sẽ dịch ngôn ngữ tốt hơn chúng ta vào năm 2024, viết bài luận của trường trung học hay hơn học sinh vào năm 2026, lái xe tải thành thạo vào năm 2027 và làm việc trong ngành bán lẻ vào năm 2031.
Tới năm 2049, AI sẽ có thể thay các nhà văn tên tuổi viết ra những cuốn sách bán chạy hàng đầu. Khoảng 4 năm tiếp theo, chúng sẽ “giành việc” của bác sĩ phẫu thuật.
Theo các nhà khoa học, cơ hội để AI đảm nhiệm mọi công việc tốt hơn chúng ta trong 45 năm tới là 50%. Và dường như, máy móc sẽ tranh tất cả công việc trên thế giới này trong 120 năm tới. 
Trí tuệ nhân tạo đang cải thiện các kỹ năng nhanh chóng và ngày càng chứng tỏ bản thân trong những lĩnh vực do con người thống trị xưa nay. Điển hình như AlphaGo của Google vừa mới đánh bại kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới Ke Jie.
Trong khi AI được hy vọng sẽ đem lại lợi ích cho xã hội theo nhiều cách thì các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng sự phát triển không ngừng của máy móc công nghệ cao sẽ đem tới nhiều thách thức như xây dựng lại cơ sở hạ tầng, bảo vệ an ninh mạng của phương tiện cùng nhiều điều luật kiểm soát.