Thứ trưởng Bộ Tài chính: Nợ công 63,2%, cao nhưng vẫn an toàn

Nếu tính đủ cả vốn vay ODA năm 2016 nợ công của Việt Nam là 63,2%, dù mức cao nhưng vẫn trong ngưỡng an toàn”, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: TL
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: TL

Tại cuộc họp báo diễn ra vào sáng 26/10, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2015 ngân sách sẽ tăng dự toán 17.400 tỷ đồng tuy nhiên ngân sách trung ương hụt thu 31.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương tăng thu 47.700 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến ngân sách Trung ưng hụt thu do giá dầu thô thấp hơn dự kiến 100 USD/thùng và việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng theo cam kết tại của các Hiệp định thương mại.

Thông tin tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Tuấn cho biết, hụt thu do giá dầu giảm vẫn “xoay xở được”, giải pháp của năm 2016 là thực hiện thanh tra, kiểm tra, đấu tranh chống chuyển giá với việc thành lập 5 đơn vị chuyên trách.

Ngoài ra, giải pháp được đánh giá quan trọng nhất là việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh. “Từ 1/1/2016, Thuế thu nhập doanh nghiệp giảm xuống 20% và 17% với doanh nghiệp vừa và nhỏ, càng giảm càng tăng cường công tác thu số thu sẽ càng tăng”, ông Tuấn nói.  

Thứ trưởng Tuấn cũng khẳng định, trong nợ công, các khoản nhà nước vay về cho các dự án trọng điểm đều tính vào nợ công. 

Trong khi khoản nợ của doanh nghiệp Nhà nước, một số ý kiến đề xuất cần tính vào nợ công nhưng ông Tuấn cho biết, theo Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước là doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về khoản vốn đó, trên thế giới các nước không đưa nợ doanh nghiệp Nhà nước vào nợ công, trừ trường hợp Nhà nước bảo lãnh mới tính nợ công. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Tuấn cũng cho biết, theo dự toán ngân sách hiện nay nếu tính đủ cả vốn vay ODA năm 2016 nợ công của Việt Nam là 63,2%, dù mức cao nhưng vẫn trong ngưỡng an toàn.

“Trong báo cáo 5 năm luôn xây dựng và chấp hành không vượt qua mức 65%. Kinh nghiệm thế giới cho thấy 65% chỉ an toàn khi quốc gia đó tăng trưởng 3% trở lên và bội chi dưới mức 5%”, ông Tuấn bổ sung.

Theo Bizlive