Nghi vấn mới quanh vụ xin mua toa tàu cũ Trung Quốc

Trong khi kết luận chính thức của Bộ GTVT về câu chuyện xin mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc chưa được công bố, lãnh đạo Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (viết tắt Cty ĐSHN) lại vướng nghi án cố tình giấu thông tin về đề án trên khi không đề cập trong kế hoạch kinh doanh năm 2016...
Toa xe Trung Quốc (ảnh minh họa).
Toa xe Trung Quốc (ảnh minh họa).

Cổ đông “tố” bị giấu thông tin

Những nghi vấn quanh câu chuyện hậu trường của Cty ĐSHN - đơn vị đề xuất mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc - được đặt ra khi một số cổ đông Cty phản ánh đề án mua 160 toa tàu cũ chưa hề được đại hội cổ đông (ĐHCĐ) tổ chức ngày 18.1.2016 thông qua. Ban lãnh đạo Cty bị nghi cố ý giấu các cổ đông về vấn đề này.

Nghị quyết của đại hội cổ đông TCT CP Vận tải Hà Nội không đề cập tới đề án mua tàu cũ của Trung Quốc.
Nghị quyết của đại hội cổ đông TCT CP Vận tải Hà Nội không đề cập tới đề án mua tàu cũ của Trung Quốc.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, ngày 18.1.2016, Cty ĐSHN họp ĐHCĐ để thông qua điều lệ, kế hoạch sản xuất kinh doanh 2016 và định hướng kế hoạch 3 năm 2016 - 2018, bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016 -2020. Tại đây, kế hoạch doanh thu năm 2016 đưa ra là 3.130 tỉ đồng với lợi nhuận sau thuế 6,4 tỉ đồng. Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh công bố trên website chính thức của Cty có nêu một loạt các khoản đầu tư nhưng không hề có thông tin về dự án mua toa tàu cũ và kế hoạch tổng đầu tư 915,6 tỉ đồng chỉ nói đến việc mua toa xe mới chứ không hề nói đến việc mua toa tàu cũ.

Bên cạnh đó, có chi tiết khá lạ là công ty này họp ĐHCĐ từ ngày 18.1, nghị quyết và biên bản được ký cùng ngày nhưng đến ngày 3.2 mới được cập nhật trên website.

Có hay không những khuất tất?

Không chỉ phản ánh việc bị giấu thông tin liên quan tới dự án đầu tư mua 160 toa tàu cũ, một số cổ đông hiện đang đặt nghi vấn ban lãnh đạo Cty đã triển khai dự án mua hàng cũ mà chưa hề được sự phê duyệt chủ trương của ĐHCĐ. Theo đó, ban giám đốc bị nghi giấu giếm thông tin vì sợ bị phản đối vì chi phí mua, sửa chữa và bảo dưỡng một toa tàu cũ mua ở Trung Quốc sẽ là rất lớn mà chất lượng sẽ không tốt bằng hàng mới, chưa kể việc tìm cách mua hàng cũ là có mục đích trục lợi.

Khi nhận được các câu hỏi nghi vấn của PV Báo Lao Động ngày 25.2, đại diện TCty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ xác minh các thông tin liên quan và phản hồi lại một cách chính thức trong một vài ngày tới. Phản hồi với báo Lao Động, đại diện Cty ĐSHN cho biết đã giao cho các bộ phận liên quan xác minh, tổng hợp báo cáo và trong ngày hôm nay 26.2, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐQT Cty - sẽ có câu trả lời chính thức.

Trước đó, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết ông đã nhận được báo cáo của tổ công tác kiểm tra và sẽ đưa công bố kết luận chính thức của bộ trong ngày 26.2. Trước đó, Thứ trưởng Trường trực tiếp chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra rà soát lại toàn bộ quy trình đầu tư mua 164 toa tàu đã qua sử dụng 20 năm của Trung Quốc tại TCty Đường sắt Việt Nam và khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan. Ông Trường yêu cầu tổ công tác rà soát, kiểm tra tại TCty Đường sắt Việt Nam toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc TCty này và báo cáo Bộ GTVT về kết quả cũng như đề xuất và hướng xử lý các vấn đề liên quan trước ngày 25.2.

Theo Lao động