Kiến nghị coi chuyển nhượng dự án bất động sản là hoạt động kinh doanh bình thường

VietTimes -- Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án bất động sản, cần coi việc chuyển nhượng dự án là hoạt động kinh doanh bình thường để giải quyết 500 dự án “trùm mền”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

HoREA vừa gửi văn bản lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để góp ý dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nợ xấu là một nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án bất động sản “trùm mền” thời gian qua.

Riêng TP.HCM có khoảng 500 dự án ngừng triển khai. Nợ xấu thường được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là bất động sản, nhà ở đã hoàn thành, nhà ở sẽ hình thành trong tương lai.

Theo quan điểm của HoREA, để giải quyết 500 dự án trùm mền ở TP.HCM, cần phải coi việc chuyển nhượng dự án hoặc một phần dự án là hoạt động kinh doanh bình thường giữa các nhà đầu tư với nhau.

Vì vậy, Hiệp hội mong muốn Quốc hội cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án bất động sản, giúp khai thông thị trường. Việc mua bán, chuyển nhượng dự án sẽ khai thông nguồn vốn, tái khởi động các dự án đang bị ngừng triển khai.

Chủ tịch Hiệp hội HoREA cho rằng, cần hiểu nợ xấu nhưng tài sản bảo đảm không xấu. Vì thông thường, bất động sản khi thế chấp để vay tín dụng chỉ được định giá phổ biến ở mức 60% giá trị thực.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/12/2016, nợ xấu của các tổ chức tín dụng là hơn 160.000 tỷ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ. Tổng nợ xấu mà Công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được là 195.000 tỷ đồng, chiếm 3,39% tổng dư nợ.

Trong điều kiện áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế, thì hàng năm nợ xấu vẫn phát sinh thêm 1,3 - 1,5% trên tổng dư nợ. Đồng thời, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân mỗi năm khoảng 16%, thì trong 5 năm tới sẽ phát sinh thêm nợ xấu khoảng 350.000 tỷ đồng, nâng tổng nợ xấu lên đến khoảng 600.000 tỷ đồng.