Kiến nghị Campuchia hỗ trợ cấp phép, ưu đãi thuế cho Viettel, VNPT, FPT

Trong buổi tiếp kiến Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã đề nghị Thủ tướng quan tâm ủng hộ, đặc biệt là các chính sách về cấp phép, ưu đãi thuế để hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT triển khai các dự án hợp tác tại Campuchia.
ộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen vào chiều ngày 22/9/2016 (Nguồn ảnh: Vietnamnet.vn)
ộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen vào chiều ngày 22/9/2016 (Nguồn ảnh: Vietnamnet.vn)

Chiều ngày 22/9/2016, tại Phnom Penh, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Decho Hun Sen đã tiếp đoàn cán bộ cấp cao của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Campuchia từ ngày 21 - 23/9/2016.

Tại buổi tiếp kiến Thủ tướng Campuchia, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc tình hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia. Các Bộ ngành Việt Nam và Campuchia không ngừng tăng cường các biện pháp hợp tác để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực TT&TT.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định chuyến thăm và làm việc tại Campuchia từ ngày 21 - 23/9/2016 của đoàn công tác Bộ TT&TT là nhằm củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TT&TT giữa Việt Nam và Campuchia, phù hợp với tình hình phát triển của mỗi nước, khai thác tốt những điều kiện và tiềm năng trong giai đoạn mới.

“Điều này thể hiện tầm quan trọng và khẳng định quyết tâm của các Bộ của Việt Nam và Campuchia trong việc không ngừng củng cố và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực TT&TT, qua đó góp phần củng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực TT&TT thời gian vừa qua, Bộ trưởng nhận định, dưới sự chỉ đạo và ủng hộ của Chính phủ hai nước, các hoạt động hợp tác về TT&TT của hai nước đã không ngừng phát triển với những kết quả nổi bật, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng chính sách quản lý nhà nước lĩnh vực TT&TT.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thường xuyên duy trì, trao đổi các đoàn phóng viên, nhà báo sang cập nhật đưa tin về đất nước, con người và thành tựu phát triển của mỗi nước; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền kỷ niệm nhân những ngày lễ lớn của mỗi nước; đồng thời, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng mở rộng, phát triển kinh doanh hiệu quả tại thị trường Campuchia.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông tin tới Thủ tướng Campuchia Hun Sen về các hoạt động của đoàn công tác Bộ TT&TT Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc tại Campuchia lần này. Đoàn đã có buổi hội đàm với hai Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia và Bộ Thông tin Campuchia. Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan tâm nhằm tăng cường sự hợp tác hơn nữa giữa hai nước về TT&TT.

Kiến nghị Campuchia hỗ trợ cấp phép, ưu đãi thuế cho Viettel, VNPT, FPT ảnh 1

Biên bản hợp tác giữa Công ty Viễn thông quốc tế thuộc Tập đoàn VNPT với Tổng công ty Viễn thông Campuchia là 1 trong 4 văn kiện hợp tác lĩnhvực TT&TT đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia từ 21 - 23/9/2016 của đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu (Ảnh: Đ.P)

Đặc biệt, hai bên đã tiến hành ký kết 4 văn kiện hợp tác về lĩnh vực thông tin, bưu chính viễn thông, an toàn thông tin và hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và Tổng công ty Viễn thông Campuchia. “Đây sẽ là cơ sở pháp lý để các cơ quan, doanh nghiệp hai nước hợp tác chặt chẽ để triển khai một cách hiệu quả nhất các nội dung đã thỏa thuận”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Vương quốc Campuchia đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ và ủng hộ cho các chương trình, hoạt động hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia trong lĩnh vực TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng về các nội dung hợp tác lĩnh vực TT&TT giữa hai nước.

Cụ thể, về hợp tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước, Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT sẽ kiến nghị với Chính phủ Việt Nam dành ưu tiên trong việc sử dụng các nguồn kinh phí hợp tác giữa hai nước cho việc đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực TT&TT. “Mong Thủ tướng xem xét, quan tâm và dành ưu tiên cho việc hợp tác trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng cũng đề nghị Thủ tướng Campuchia Hun Sen quan tâm ủng hộ và hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia. “Hiện nay, một số doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam đã và đang xúc tiến hợp tác thương mại và đầu tư tại Campuchia như Viettel, VNPT, FPT. Mong Thủ tướng quan tâm và ủng hộ, đặc biệt là các chính sách về cấp phép, về ưu đãi thuế nhằm hỗ trợ cho các nhà đầu tư của Việt Nam triển khai các dự án hợp tác, góp phần nhanh chóng phát triển và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin tại Campuchia, cung cấp các dịch vụ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu trao đổi thông tin của người dân Campuchia”, Bộ trưởng kiến nghị.

Trước đó, sáng ngày 22/9/2016, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia từ ngày 21 - 23/9 của đoàn cán bộ cấp cao Bộ TT&TT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn Thông Campuchia Tram Iv Tek. Tại cuộc hội đàm này, hai Bộ đã thảo luận và nhất trí nhiều nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT thời gian tới.

Để tổ chức triển khai đồng bộ và hiệu quả các nội dung hợp tác đã được hai Bộ thống nhất trong các buổi hội đàm tại Hà Nội ngày 8/9 và tại Phnom Penh ngày 22/9, trong khuôn khổ buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông Campuchia Tram Iv Tek đã ký kết Biên bản hợp tác giữa hai Bộ nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác đã được thảo luận và thống nhất. Hai Bộ trưởng cũng chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia Việt Nam (NEAC) và đơn vị chức năng của Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia; và lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa Công ty Viễn thông quốc tế thuộc Tập đoàn VNPT và Công ty Viễn thông quốc tế Campuchia.

Tiếp đó, vào chiều ngày 22/9/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith đã có cuộc hội đàm; đồng thời hai bên cũng trao đổi, thảo luận và thống nhất các nội dung, chương trình hợp tác sẽ được triển khai trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, hai Bộ trưởng đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016 - 2020  giữa Bộ TT&TT Việt Nam với Bộ Thông tin Campuchia nhằm tăng cường cơ chế trao đổi, hợp tác thông tin giữa hai nước.

Theo ICT News