Kiểm soát đặc biệt với doanh nghiệp nhập khẩu chất tạo nạc

VietTimes -- Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế công khai thông tin về các đơn vị được phép nhập khẩu chất Salbutamol (chất tạo nạc) để phối hợp quản lý chất này, tránh sử dụng sai mục đích.
Salbutamol là chất tạo nạc trong chăn nuôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người- (Ảnh minh họa).
Salbutamol là chất tạo nạc trong chăn nuôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người- (Ảnh minh họa).

Salbutamol là chất tạo nạc mà Bộ NN&PTNT cấm sử dụng trong trong chăn nuôi từ năm 2014. Tuy nhiên, ngày 1/8/2016, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) tiếp tục cho nhập khẩu Salbutamol để sử dụng trong lĩnh vực y tế.

Đến ngày 25/8, Cục Quản lý dược cho phép 2 đơn vị sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol để sản xuất thuốc. Đó là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và Công ty cổ phần Trung ương I - Pharbaco. Mỗi đơn vị được nhập khẩu 50 kg nguyên liệu Salbutamol.

Để đảm bảo người tiêu dùng và thị trường chăn nuôi, mới đây Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Y tế công khai thông tin các đơn vị nhập khẩu chất Salbutamol. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu, quản lý nghiêm ngặt việc sử dụng theo tinh thần quản lý kiểm soát đặc biệt.

Trước đó, năm 2015 đã có hơn 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9,140 tấn salbutamol về Việt Nam. Trong số này, có trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có số rất ít được sử dụng để sản xuất dược phẩm, còn lại một lượng lớn đã bị tuồn từ ngành y tế sang ngành chăn nuôi để tạo nạc trong chăn nuôi gia súc gia cầm.

Để bảo vệ người tiêu dùng và thị trường chăn nuôi, ngày 20/11/2015, Cục Quản lý dược đã có công văn tạm dừng nhập khẩu salbutamol.