Khủng bố nhận thêm viện trợ, tình hình Syria căng thẳng tột độ

Những thông tin nhận được từ chiến binh dân quân Ukraine gốc Donbass mật danh Timur gửi về cho báo Mùa xuân Nga cho biết: IS và Al- Nusra nhận thêm viện trợ từ nước ngoài, một số nhóm đối lập Syria chuyển sang chiến đấu trong hàng ngũ người Kurd.
Khủng bố nhận thêm viện trợ, tình hình Syria căng thẳng tột độ

Tổng quan tình hình Syria 11.12.2015

Tình hình Syria tại thời điểm này rất phức tạp. Mặc dù các tổ chức khủng bố tổn thất nhiều và tinh thần chiến đấu đã sa sút rõ rệt, nhưng vẫn quyết liệt chống cự và cố gắng tìm cách phản công để củng cố tinh thần.

Damascus

Khu vực Damascus và ngoại vi, các tổ chức khủng bố đang co cụm lại để cố thủ ở những khu vực đã chiếm được trên tuyến phòng thủ Marge Sultan - Duma.Tổn thất nhiều về sinh lực, lực lượng khủng bố gia cố trận địa, gài mìn địa hình và đưa chiến binh tăng cường từ các khu vực khác đến.

Biên giới Syria-Jordan hoàn toàn không có kiểm soát, các tổ chức khủng bố ở Jordan đưa lực lượng tăng viện vào Syria, chiều ngày 10.12, một đoàn hàng chục xe vận tải đã vận chuyển vũ khí và binh lực cho các tổ chức khủng bố ở khu vực tỉnh Deraa và Đông Ghuta Damascus.

Có được viện trợ, ngay lập tức ngày hôm sau ở khu vực Marge Sultan, lực lượng khủng bố lập tức tấn công hỏa lực vào trận địa quân đội Syria bằng súng cối và súng máy hạng nặng. Các đơn vị quân đội không thể tiến lên được và buộc phải cố thủ tại chố ngăn chặn các đợt phản công. Đến cuối ngày 11.12, các phân đội vẫn buộc phải phòng thủ tại tuyến chiến đấu đã chiếm lĩnh được và ngăn chặn các nhóm phiến quân Jabhat Al Nusra,  Jaish al-Islam đột kích.

Phía nam Afrin trong khu vực Deir Semaan một đơn vị người Kurd đã đánh bật một cuộc phản công của Al-Nusra và tiến về hướng Qal`at Doug được hơn một cây số.

Latakia

Có những thông tin cho biết, một số nhóm đối lập nhỏ đã chuyển sang phía của chính quyền, phối hợp với lực lượng người Kurd tấn công Al-Nusra và IS. Timur cũng không nêu rõ, nhóm đối lập nào đã thay đổi chiến tuyến.

Lực lượng khủng bố vẫn tiếp tục nhận được viện trợ từ phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Đông Bắc Latakia, một nhóm chiến binh từ tổ chức "Firka Uhl Sahil" và "Al-Nusra Jabhat." Những chiến binh này được gọi là lực lượng dân vệ và tuyên truyền: họ chiến đấu ở Syria nhằm ngăn chặn Nga và Syria đang tiến hành thanh trừng sắc  tộc bằng các chiến dịch không kích.

Thông tin tình báo người Kurd cho biết, các phần tử khủng bố yếu cầu lực lượng tăng cường từ Idlib dến Jebel Turkomans , do bị quân đội Syria tiêu diệt rất nhiều các phần tử khủng bố, trong đó có cả thủ lĩnh lực lượng Ahmad Nasif.

Các phần tử khủng bố ngoài Syria đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền mạnh trên các mạng xã hội, kêu gọi các phần tử cực đoan đến Syria để thánh chiến, những chiến binh này đến các nước láng giềng của Syria, được tập trung và dẫn đường vượt biên giới vào Syria. Họ không còn đường quay trở lại.

Bí mật vận chuyển vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria

Theo QPAN