Khu tập thể Kim Liên 'lột xác' thành đô thị 40ha

Khu tập thể cũ Kim Liên thuộc địa giới hành chính các P.Kim Liên, Phương Mai (Q.Đống Đa) sẽ biến thành một khu đô thị hiện đại rộng hơn 40ha. 
Khu tập thể cũ Kim Liên sẽ được quy hoạch không gian ngầm đô thị - Ảnh: Nguyễn Khánh
Khu tập thể cũ Kim Liên sẽ được quy hoạch không gian ngầm đô thị - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đó là nội dung từ Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết do UBND TP Hà Nội vừa ban hành. Ông Nguyễn Thế Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - xác nhận thông tin trên.

Cụ thể, khu tập thể cũ Kim Liên và các khu vực lân cận sẽ được quy hoạch cải tạo, xây dựng lại thành các nhà cao tầng, tạo nhiều không gian mở trong đô thị, bổ sung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và các tiện ích công cộng.

Đi kèm với đó, công trình kiến trúc, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực nhà ở dân cư, nhà liền kề mặt phố trong khu vực cũng sẽ được quy hoạch xây dựng, cải tạo, chỉnh trang.

Ngoài ra, TP cũng cho rà soát toàn bộ quỹ đất trống, đất sử dụng chưa đúng mục đích nhằm xây dựng các công viên, vườn hoa, tiện ích công cộng, tăng cường không gian xanh đô thị.

Đáng chú ý nhất, khu vực tập thể cũ và lân cận sẽ được quy hoạch không gian ngầm đô thị. Theo đó, bố trí tối thiểu 3 tầng hầm với chức năng để xe nhằm phục vụ người dân.

Trong quá trình lập quy hoạch, TP sẽ xác định vị trí, quy mô và phạm vi sử dụng đất của công trình ngầm như công trình công cộng ngầm, công trình giao thông ngầm, công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối ngầm và các phần ngầm của các công trình xây dựng trên mặt đất...

Ngoài ra, các đấu nối kỹ thuật, đấu nối không gian các công trình ngầm đô thị trong khu vực và kết nối với hệ thống công trình ngầm chung theo quy hoạch của TP cũng sẽ được nghiên cứu chi tiết trong quy hoạch này.

Liên quan tới việc định cư của hàng nghìn hộ dân trong khu vực sau khi có quy hoạch, ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định tất cả dân cư sinh sống tại các khu nhà tập thể trong khu vực đều được bố trí tái định cư tại chỗ theo nguyện vọng.

Liệu quy hoạch khu đô thị lớn trong khu vực nội thành có gây áp lực quá tải lên giao thông, hạ tầng? 

Trả lời câu hỏi này, ông Hùng cho hay đây là vấn đề TP đã lường trước.

“Trong quy hoạch cũng đề cập rõ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như mạng lưới giao thông, bãi đỗ xe, điểm dừng đỗ xe buýt, mạng lưới thông tin liên lạc, điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, mạng lưới thoát nước thải... đi kèm, do đó không lo ngại quá tải” - ông Hùng thông tin.

Theo Tuổi trẻ