“Không thể cho ông Cự thôi làm ĐBQH một cách đơn giản”

“Ông Cự vừa bị Ban Bí thư kỷ luật vì những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh. Vì vậy, nếu liên quan đến kỷ luật thì UBTV QH hoặc QH không thể cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH một cách đơn giản”- TS Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của QH cho biết.
Ông Võ Kim Cự
Ông Võ Kim Cự

Cho thôi hay bãi nhiệm?

Tờ Giao thông dẫn lời TS Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của QH cho biết, ông Võ Kim Cự vừa bị Ban Bí thư kỷ luật vì những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh. Vì vậy, nếu liên quan đến kỷ luật thì UBTV QH hoặc QH không thể cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH một cách đơn giản. 

“Mỗi ĐBQH đều do hàng trăm nghìn cử tri bầu ra, khi một người muốn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH phải có lý do chính đáng. “Anh” có quyền nhưng cũng phải gắn với trách nhiệm của người đại biểu, không thể thích thì ở, không thích thì xin thôi. Muốn thôi làm nhiệm vụ ĐBQH phải có những lý do rất chính đáng thì mới được xem xét chấp thuận. Còn trong trường hợp cơ quan chức năng thấy một người có vi phạm thì không thể cho người này thôi nhiệm vụ, sẽ buộc họ tiếp tục làm ĐBQH cho đến khi Quốc hội bãi nhiệm tư cách ĐBQH của người đó”- ông Quyền nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 25/4, theo thông báo của lãnh đạo Ban công tác đại biểu của UBTV QH, ông Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội khóa 14.

Được biết, ngày 21/4, Ban bí thư Trung ương đã công bố kết luận kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên Môi trường và một số cán bộ có vi phạm nghiêm trọng trong vụ việc Formosa xả thải huỷ diệt môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Căn cứ theo mức độ vi phạm, Ban bí thư đã đưa ra quyết định cách chức Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005- 2010 và nhiệm kỳ 2010- 2015, bao gồm cả các chức vụ Bí thư ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh của ông Võ Kim Cự.

Kết luận của Ban bí thư nêu rõ, ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Còn đủ sức khỏe để lãnh đạo LMHTX Việt Nam?

Lý do xin thôi làm đại biểu Quốc hội khóa 14 của ông Võ Kim Cự là “sức khỏe”. Điều này dấy lên một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm: vậy ông Cự có còn đủ sức khỏe để lãnh đạo LMHTX Việt Nam, nơi có 11.160 hợp tác xã rải đều tại 63 tỉnh, thành tham gia thành viên Liên minh? (ông Cự hiện là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LMHTX Việt Nam).

Bởi lẽ, nhiệm vụ của một ĐBQH thuộc diện không chuyên trách như ông Cự là không phải quá nặng nề, khi mỗi năm tham dự 2 kỳ họp QH, trước và sau kỳ họp có 1-2 cuộc tiếp xúc cử tri. Với một khối lượng công việc như vậy, ông Cự còn không đủ sức khỏe để đảm đương, thì dư luận có cơ sở để nghi ngại điều đó sẽ ảnh hưởng tới việc chỉ đạo, điều hành hoạt động ở LMHTX Việt Nam, nơi mà khối lượng công việc phải giải quyết chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều so với nhiệm vụ của một ĐBQH kiêm nhiệm.

Ông Võ Kim Cự sinh năm 1957, tại Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Ông trưởng thành từ một cán bộ đoàn. Từng là Trung đoàn phó, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Thanh niên xây dựng quê hương Phan Đình Giót; Phó Bí thư, rồi Bí thư Huyện Đoàn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Ông Cự từng là Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Cẩm Xuyên, Giám đốc Xí nghiệp xuất khẩu Cẩm Xuyên, Giám đốc Công ty METECO Hà Tĩnh, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Liên doanh Austinh Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty khai thác, chế biến và xuất khẩu Titan Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty Khoáng sản và TM Hà Tĩnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và TM Hà Tĩnh.

Sau đó ông Cự kinh qua các chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, rồi Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh.  Ông là ĐBQH khóa XIIIvà XIV. Từ 16/10/2015 ông là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LMHTX Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020.

Gia Bảo