Không quân Syria lại cất cánh từ căn cứ bị Mỹ tập kích tên lửa (video)

VietTimes -- Fox News dẫn nguồn từ các quan chức Bộ quốc phòng Mỹ cho biết: vụ tấn công tên lửa Tomahawk của Mỹ đánh vào sân bay quân sự Ash Sha'irat gần sa mạc tỉnh Homs đã phá hủy khoảng 20 máy bay quân sự Syria.
Kết quả vũ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk theo nguồn tin từ Bộ quốc phòng Mỹ
Kết quả vũ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk theo nguồn tin từ Bộ quốc phòng Mỹ

Theo bài viết trên Fox News: "Không có máy bay nào có thể cất cánh và trốn thoát trước khi các tên lửa của Mỹ đánh trúng mục tiêu, vị quan chức nói thêm rằng tất cả các máy bay bị phá hủy đều là máy bay phản lực chứ không phải trực thăng. Không có chiếc máy bay Nga nào ở sân bay Sharyat".

Nhưng truyền thông phương Tây và Lầu Năm Góc không công bố bất cứ video hoặc hình ảnh nào, hoặc video kiểm soát chiến trường của máy bay không người lái trinh sát mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chỉ có 23 trong tổng số 59 tên lửa Mỹ Tomahawk bắn vào sân bay quân sự Ash Sha'irat đánh trúng mục tiêu. Các bình luận viên quân sự đặc biệt quan tâm đến con số tên lửa Mỹ thất lạc, theo các quan chức quân sự Mỹ cho biết, chỉ có một quả tên lửa duy nhất hỏng hóc. Mỹ là quốc gia sử dụng tên lửa hành trình sớm nhất và có kỹ thuật công nghệ cao nhất về tên lửa hành trình trần bay thấp.

Việc hơn một nửa số tên lửa biến mất không thể vì lý do kỹ thuật, không nơi nào trên lãnh thổ Syria có thông tin về các vụ nổ trên không, minh chứng cho việc bị tên lửa phòng không đánh chặn hoặc các vụ phóng tên lửa từ căn cứ Hmeymim, Latakia. Nhiều nhà quan sát quân sự nghi ngờ khả năng Nga đã sử dụng khí tài tác chiến điện tử EW khiến Tomahawk mất điều khiển và bay lạc hành trình tấn công, nhưng không có một dấu hiệu nào khẳng định điều đó.

Sputnik đã có cuộc gặp với một số quan chức quốc phòng Mỹ để phỏng vấn về vấn đề này và nhận được ý kiến bác bỏ tuyên bố của Nga.

Ngày 07.04.2017, trả lời phỏng vấn, vị quan chức Mỹ cho biết: Theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ có 23 trong tổng số 59 tên lửa Tomahawk bắn vào sân bay quân sự al-Shayrat của Syria là không chính xác. Nhưng quan chức này không nói có bao nhiêu tên lửa đến được căn cứ Shayrat, ông chỉ khẳng định "Điều đó không đúng" khi nói với phóng viên.

Sân bay quân sự Ash Sha'irat sau cuộc tấn công của hơn 50 tên lửa Tomahawk 
Video máy bay không người lái Nga, kiểm soát cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk và hậu quả của cuộc tấn công. Điều này cho thấy, Nga đã kiểm soát cuộc tấn công này
Tổng tham mưu trường quân đội Syria và các sĩ quan tùy tùng kiểm tra sân bay sau vụ tập kích tên lửa Tomahawk của Mỹ 
Chiếc máy bay ném bom Su-22 không quân Syria xuất kích sáng ngày 08.04.2017, một ngày đêm sau vụ tập kích

NT