Không quân Nga phủ đầu, Syria ào ạt tấn công giành biên giới

Không còn gì là bí mật, khi cả thế giới đều biết một số lớn các tổ chức khủng bố được hậu thuẫn của nước ngoài, từ đó vũ khí trang bị chuyển đến tay IS. Dưới hỏa lực không kích dữ dội của không quân Nga, Syria cố gắng kiểm soát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Không quân Nga phủ đầu, Syria ào ạt tấn công giành biên giới

Quân đội Syria tiếp tục mở rộng chiến dịch tiến công trên quy mô lớn về phía Bắc, các đơn vị binh chủng hợp thành nỗ lực đánh chiếm các cao điểm quanh thành phố Salma, thành phố lớn nhất của vùng đồi núi Latakia. Từ đó đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ còn gần 15 km.

Thành phố Salma và một phần của những cao điểm xung quanh bị lực lượng khủng bố IS và các nhóm cực đoan khác chiếm giữ. Lực lượng quân đội Syria nỗ lực triển khai đánh chiếm các ngọn đồi xung quanh khu dân cư nhằm khống chế điểm cao và đẩy bật lực lượng khủng bố ra khỏi thành phố.

Trận chiến diễn ra ác liệt, các chiến binh khủng bố đáp trả bằng hỏa lực súng cối, súng máy hạng nặng. Những trận đánh diễn ra chủ yểu ở một cao điểm, nơi đây chiến binh khủng bố đã tổ chức phòng ngự, xây dựng các công trình công sự chiến đấu, tổ chức mạng lưới đường hầm. Do đó chúng có thể ẩn nấp tránh được hỏa lực của pháo binh. Chính vì vậy các phân đội tiến công chủ lực của Syria gặp phải sự kháng cự quyết liệt của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Một sĩ quan quân đội Syria nói: “Khi chúng tôi chiếm được điểm cao trước mặt, chúng tôi có thể đánh dốc xuống và đẩy bật quân khủng bố ra khỏi thành phố. Khi thành phố được giải phóng, chúng tôi tiếp tục đuổi lực lượng khủng bố ra xa và phục hồi lại quyền kiểm soát một phần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo người sĩ quan này, chiến binh khủng bố ở khu vực này được huấn luyện chiến đấu rất tốt, vũ khí đạn đầy đủ, chúng không chỉ có súng tiểu liên và súng máy, chúng có cả các loại hỏa khí đi cùng như súng chống tăng, súng cối và thậm chí cả pháo phản lực. Các binh sĩ Syria khẳng định, chúng được sự trợ giúp tích cực từ nước ngoài.

Những chiếc xe ô tô của lực lượng khủng bố có thể cơ động thoải mái trên các đường giao thông mà không bị cản trở, trong tình huống cần thiết có thể chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh đòn tấn công của quân đội Syria. Lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không quan tâm đến những đoàn người mang vũ khí trang bị, thoải mái đi qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ và quay trở lại Syria. 

Chiến đấu bên phía tổ chức khủng bố "Front-an-Nusra" còn có những nhóm cực đoan khác và những công dân thuộc các nước SNG (Liên Xô cũ). Theo các binh sĩ Syria, có hẳn một tiểu đoàn - "Quân đội Caucasus" – những chiến binh thánh chiến  từng là thành viên của các nhóm vũ trang ở Chechnya, Dagestan và Ingushetia.

Có thể nói, các nhóm khủng bố vũ trang chống nhà nước Syria trên thực tế là những đội quân ủy nhiệm của các thế lực chống phá nhà nước Syria ở các nước láng giềng.

Quân đội Syria cũng đang triển khai một hướng tấn công khác. Các đơn vị binh chủng hợp thành của quân đoàn chủ lực số 4 tiếp tục tấn công mạnh mẽ. Quy mô tấn công trên diện rộng như vậy lần đầu tiên được thực hiện tính từ thời điểm nổ ra chiến tranh.

Quân đội Syria tiếp tục pháo kích quy mô lớn trên diện rộng vào các trận địa và khu vực bị chiếm đóng của IS, những khu vực phòng thủ này nằm trên ranh giới giữa hai tỉnh Hama và Idlib. Quân đội Syria pháo kích bằng hỏa lực của BM-21 Grad và lựu pháo D-30. Tại tỉnh Idlib, các chiến binh khủng bố đã chiếm giữ từ lâu, chúng đã củng cố các khu vực phòng thủ rất kiên cố

Quân đội Syria sử dụng pháo binh theo chiến thuật bắn dựng màn đạn ngăn chặn và đẩy lùi địch, đây là một chiến thuật đã từng được sử dụng từ Đại chiến thế giới II, đòi hỏi một số lượng đạn khá lớn và hiệu chính hỏa lực từ trinh sát pháo binh.

“ Chúng tôi yểm trợ các đợt tấn công bằng hỏa lực pháo binh, tấn công vào những mục tiêu mà trinh sát phát hiện được và dẫn bắn. Chiến binh khủng bố đáp trả bằng súng cối, nhưng chúng tôi pháo kích mạnh hơn và phản pháo ngay tức khắc. Tọa độ mục tiêu do lực lượng bộ binh cung cấp, khi phát hiện nơi tập trung đông quân hoặc các hỏa điểm”. Đại tá Wasim Khaddam của quân đội Syria, chỉ huy khẩu đội pháo cho biết.

Ngay sau khi hỏa lực pháo binh bắn chuẩn bị kết thúc, các phân đội công kích đánh chiếm tiền duyên, các lực lượng khác cũng dồn đến tăng cường. Các lực lượng tăng thiết giáp cũng đồng loạt tham chiến. Yểm trợ hỏa lực chống lực lượng viện binh, ngăn chặn các đòn tấn công ngang sườn hoặc tập trung hỏa lực phản kích của các nhóm khủng bố là không quân Nga, những đòn tấn công chính xác của không quân đã hủy diệt mọi căn cứ, hầm ngầm chỉ huy, kho vũ khí đạn của lực lượng khủng bố. Hỏa lực pháo binh hạng nặng bóc dần từng lớp phòng thủ của các nhóm khủng bố cực đoan.

Ý đồ chiến dịch của Bộ tư lệnh mặt trận – đẩy quân địch ra khỏi khu vực Hama, phát triển những kết quả đạt được tấn công giải phóng khu vực lân cận, từ đó kiểm soát đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chặn đứng đường tiếp viện. Tại khu vực này đã giải phóng hơn 10 khu dân cư.

Theo QPAN