Không phải công nghệ, trách nhiệm mới là chủ đề chính của Google I/O năm nay

Cụ thể hơn, đó chính là trách nhiệm của các công ty công nghệ đối với người dùng đang sử dụng dịch vụ của họ.

Tại hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên của mình (Google I/O – khai mạc vào ngày hôm nay 8/5 tại California), Google sẽ công bố bộ điều khiển mới dành cho hệ điều hành Android của mình với mục tiêu giúp cá nhân và gia đình quản lý thời gian mà họ dành vào việc sử dụng thiết bị di động.

Trong bài phát biểu của mình, giám đốc điều hành Sundar Pichai dự kiến sẽ nhấn mạnh chủ đề trách nhiệm. Bài phát biểu năm ngoái của ông tập trung vào những vấn đề liên quan đến việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Theo Washington Post, sự thay đổi được mong chờ trong bối cảnh người dùng đang cảm thấy hoài nghi đối với cách các công ty công nghệ quản lý, xử lí các vấn đề tiêu cực từ các ứng dụng được hàng tỷ người sử dụng của họ.

Một số chỉ trích tập trung vào tính chất gây nghiện của nhiều thiết bị và ứng dụng. Hai nhóm cổ đông của Apple vào tháng Giêng đã yêu cầu công ty thiết kế sản phẩm để đẩy lùi tình trạng nghiện smartphone ở trẻ em. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã nói rằng ông luôn cố gắng để những đứa trẻ trong cuộc đời mình tránh xa mạng xã hội, hay cố CEO Steve Jobs cũng từng đặt ra những giới hạn nghiêm ngặt cho con mình về thời gian tiếp xúc với các thiết bị di động. Ngay cả Facebook vào năm ngoái cũng thừa nhận việc sử dụng mạng xã hội một cách thụ động có thể khiến tâm trạng của người đó đi xuống.

Một số sự kiện liên quan đến mặt trái của công nghệ gần đây (ví dụ như lộ dữ liệu người dùng) đã làm rung chuyển cả những gã khổng lồ công nghệ, khiến họ phải xem xét lại vai trò của mình trong xã hội. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận công ty đã "không xem xét đủ trách nhiệm với xã hội" khi để lộ thông tin người dùng qua vụ Cambridge Analytica vừa qua.

Google, tuy không phải đối mặt với cơn sóng chỉ trích lớn như Facebook cũng có những rắc rối của riêng mình, như các video "thuyết âm mưu" xuất hiện tràn lan trên Youtube Kids hay để cho hệ thống tìm kiếm của mình bị thao túng.

Nhưng nếu nói về việc kiểm soát thời gian sử dụng dịch vụ, Google đã đi trước một bước. Công ty cung cấp cho người dùng Family Link, một bộ công cụ cho phép cha mẹ điều chỉnh thời gian con họ có thể sử dụng các ứng dụng và khóa thiết bị của con họ từ xa. FamilyLink còn thống kê cho cha mẹ thông tin hàng tuần về tần suất sử dụng ứng dụng của trẻ em và cung cấp các biện pháp kiểm soát các ứng dụng mà trẻ tải xuống.

Những công cụ quản lý thời gian này của Google, có thể nói, là tốt hơn hẳn so với của đối thủ Apple. Hiện nay gã khổng lồ xứ Cupertino cung cấp chế độ "không làm phiền" có thể giới hạn tính năng của iPhone vào buổi đêm hay khi đang lái xe, nhưng các phụ huynh không thể kích hoạt tính năng này trên thiết bị của con em mình.

Một số nhà phân tích cho rằng Apple dự kiến sẽ công bố nhiều tính năng hơn để giúp cha mẹ quản lý việc sử dụng thiết bị và ứng dụng cho trẻ em tại hội nghị nhà phát triển WWDC tiếp theo vào tháng 6.

Amazon.com, sử dụng phiên bản Android tùy chỉnh cho phần cứng của mình, họ cung cấp cho cha mẹ tùy chọn đặt giới hạn thời gian cho thiết bị và chặn quyền truy cập vào bất kỳ ứng dụng, phim hoặc sách chưa được phê duyệt nào (kể từ năm 2012). Công ty đã triển khai các tính năng đó cho tất cả người dùng Android vào năm 2017.

Google vẫn có kế hoạch tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Công ty cho biết sẽ bổ sung khả năng cho Google Assistant nhằm giúp nó tương tác và hữu ích hơn khi hoàn thành các tác vụ.

Google cũng đang lên kế hoạch ra mắt phiên bản hệ điều hành Android mới nhất, được gọi là Android P. Nó sẽ được dùng cho hàng tỷ điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Bản thử nghiệm của Android P đã được phát hành cho các nhà phát triển và những người sở hữu điện thoại Pixel của Google từ tháng 3.

Theo những rò rỉ gần đây thì Android P có giao diện mới cùng một số cải tiến kỹ thuật như hỗ trợ nhiều camera, khả năng thu thập dữ liệu vị trí trong nhà và nhận dạng vân tay được cải thiện. Công ty cũng được cho là sẽ tích hợp tính năng điều khiển bằng cử chỉ tương tự như trên iPhone X vào phiên bản Android này.

Google có xu hướng đặt tên cho hệ điều hành của công ty dựa vào các món tráng miệng, ví dụ như Nougat hay Oreo, và hiện tại nhiều người cũng đang thắc mắc chữ "P" trong phiên bản mới tượng trưng cho điều gì.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2482763/khong-phai-cong-nghe-trach-nhiem-moi-la-chu-de-chinh-cua-google-i-o-nam-nay