Không kịp triển khai, Bộ GTVT xin hoãn áp dụng chuẩn khí thải mức 4 với ôtô

VietTimes -- Bộ GTVT đã chính thức đề nghị Chính phủ chưa áp dụng một phần quy định về lộ trình áp dụng điều chuẩn khí thải mức 4 đối với ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 1/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, Chính phủ yêu cầu từ ngày 1/1/2017, các xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4). Đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

Quyết định này ngay từ khi ra đời đã bị nghi ngờ về tính khả thi trong áp dụng. Một loạt hiệp hội, doanh nghiệp đã có thời gian đề nghị lùi thời gian áp dụng quyết định, với lý do tạo thêm thời gian cho các doanh nghiệp có thể đáp ứng kịp.

Theo Bộ GTVT, hiện các bộ ngành liên quan đã xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật liên quan tới áp dụng tiêu chuẩn khí thải của phương tiện theo yêu cầu của Chính phủ. Cụ thể là các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã có thời gian chuẩn bị 5 năm.

Tuy nhiên, hiện mới có một số doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm khí thải xe cơ giới theo mức 3, 4 tại Cục đăng kiểm Việt Nam. Còn phần lớn các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách vẫn chưa đăng ký kiểm tra chứng nhận kiểu loại theo tiêu chuẩn Euro 4.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, đến 31/12/2016 mới có 6 kiểu loại động cơ được kiểm tra chứng nhận đáp ứng mức Euro 4.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị hoãn thực hiện áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước cần thêm một năm, đến ngày 1/1/2018. Thời hạn này đối với các loại xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel là hoãn đến ngày 1/1/2022, tức là kéo dài thêm 5 năm nữa.

Còn lại, các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước (nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài) thì vẫn có thể giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01/01/2017.

Theo Bộ GTVT: "Để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đòi hỏi phải công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Trong khi đó, đối với các nhãn hiệu xe được sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết là các loại xe tải, xe khách sử dụng động cơ diezen, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ 1/1/2017 sẽ phải nhập khẩu công nghệ làm cho chi phí tăng cao giảm khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu".