Không dừng phương tiện chỉ để kiểm tra bình chữa cháy

Theo Cục Cảnh sát giao thông (C67), lực lượng CSGT khi tuần tra kiểm soát trên đường tuyệt đối không được dừng phương tiện chỉ để kiểm tra thiết bị PCCC. Ông Quân cho biết Bộ Công an sẽ không thu hồi lại quy định này dù có nhiều ý kiến trái chiều.
Quy định xe ô tô phải trang bị bình cứu hỏa đang vấp phải sự phản đối của dư luận do thiếu cơ sở khoa học và pháp luật
Quy định xe ô tô phải trang bị bình cứu hỏa đang vấp phải sự phản đối của dư luận do thiếu cơ sở khoa học và pháp luật

Liên quan đến Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn về trang bị PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 6.1, theo Cục Cảnh sát giao thông (C67), lực lượng CSGT khi tuần tra kiểm soát trên đường tuyệt đối không được dừng phương tiện chỉ để kiểm tra thiết bị PCCC.

Trong thời gian này, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền cho chủ phương tiện, chưa xử phạt xe từ 4 - 9 chỗ ngồi chưa trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy, chỉ xử phạt xe từ 16 chỗ trở lên và các xe chuyên dùng.

Mức phạt từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng với phương tiện giao thông cơ giới từ 4 chỗ ngồi trở lên; phạt từ 3 - 5 triệu đồng nếu không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ theo quy định.

Trao đổi với báo chí hôm qua 11.1, thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế - Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), khẳng định việc buộc ô tô phải trang bị bình cứu hỏa là căn cứ vào luật PCCC và luật Giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, quy định này còn xuất phát từ nhu cầu thực tế của VN. “Nếu có trang bị bình cứu hỏa, những cháy nhỏ trên khoang lái do bất cẩn có thể kịp thời xử lý được ngay, không xảy ra thiệt hại lớn. Thực tế những năm gần đây nước ta xảy ra nhiều vụ cháy, bắt buộc trang bị như thế là cần thiết”, ông Quân nói và cho biết Bộ Công an sẽ không thu hồi lại quy định này dù có nhiều ý kiến trái chiều.

Theo Thanh niên