Không để Đà Nẵng quyết định Sơn Trà thế nào cũng được

VietTimes -- "Chính phủ không để cho Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói ngay đầu phiên họp, khi Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện 14-6 tiếp tục trả lời chất vấn tại Quốc hội.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trong sáng nay 14/6
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trong sáng nay 14/6

Theo chương trình kỳ hợp thứ 3 của Quốc hội, từ 8h đến 10h05, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch (Bộ VH TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện và các thành viên Chính phủ sẽ tiếp tục trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ 2.

Mở đầu phiên chất vấn ngày 14/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vào những nội dung đã trả lời chiều qua về quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

"Chính phủ muốn Đà Nẵng chủ động hơn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà, cuối cùng là do Thủ tướng quyết định sau khi lắng nghe ý kiến các bên liên quan" – Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, Đà Nẵng cần chủ động hơn trong việc này bởi cần sự thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thành phố. Bên cạnh đó, trước đây chưa có quy hoạch quốc gia nên Đà Nẵng đã cấp phép, nay đã có quy hoạch rồi  thì Đà Nẵng nên làm việc với NĐT để đảm bảo hài hòa lợi ích với doanh nghiệp. “Vì các quyết định ảnh hưởng tới lợi ích của doanh nghiệp thì phải trao đổi với doanh nghiệp” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lễ hội phản cảm đã được chấn chỉnh?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cường về vấn đề một số lễ hội kéo dài, phản cảm, bạo lực, trộm cắp trong lễ hội, vai trò quản lý Nhà nước về những lễ hội này như thế nào, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, về quản lý nhà nước, việc phân cấp đã được quy định trong Thông tư số 15 năm 2015, Bộ được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước, trợ giúp Chính phủ ban hành các văn bản về quản lý lễ hội. Đối với các lễ hội lớn, hàng năm, Bộ phối hợp với địa phương rà soát công tác tổ chức, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh bất cập để đảm bảo công tác tổ chức lễ hội diễn ra an toàn.

Từ năm 2015, Bộ VH TT&DL đã phối hợp với các địa phương quán triệt tinh thần tổ chức lễ hội văn hoá, an toàn và tiết kiệm. Bên cạnh đó, Ban bí thư đã ban hành chỉ thị tổ chức lễ hội an toàn và tiết kiệm, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện chấn chỉnh việc này rất kịp thời. Nên mùa lễ hội 2017 vừa qua, những vấn đề phản cảm trong các lễ hội đã được chấn chỉnh. “ Ném lợn không diễn ra, không còn cướp phết, lễ hội đền Trần - Thái Bình không tiếp tục thả ấn, lễ hội đền Hùng, đền Trần - Nam Định đã tổ chức tốt hơn” – Bộ trưởng Thiện nêu ví dụ.

"Đại biểu nắm thông tin không chắc, lại đem chất vấn Bộ trưởng"

Trước câu hỏi của Đại biểu đoàn Hưng Yên về việc thi Hoa hậu trong hang Sơn Đoòng, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho rằng, Quảng Bình không có ý định tổ chức thi Hoa hậu tại hang Sơn Đoòng. Cách đây vài tháng, BTC thi Hoa hậu hòa bình thế giới có đến Quảng Bình để xem xét và đề xuất vấn đề tổ chức cuộc thi tại đây. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình chưa quyết định việc này nhưng nhiều thông tin cho rằng Quảng Bình tổ chức thi Hoa hậu tại Hang Sơn Đoòng. Vì vậy, theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, “đại biểu đoàn Hưng Yên nắm thông tin không chắc, chưa có quyết định mà lại đem thông tin này chất vấn Bộ trưởng”.

Đại biểu tin tưởng quy hoạch Sơn Trà sẽ tìm được phương án tối ưu

Liên quan đến vấn đề quy hoạch Sơn Trà, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đánh giá cao cách làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam. Ông Nghĩa cho rằng Phó thủ tướng nắm chắc vấn đề, nghiên cứu rất kỹ, về tận nơi thị sát, có những giải đáp thỏa đáng liên quan đến quy hoạch Sơn Trà. “ Tôi tin, Đà Nẵng dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ sẽ tìm được giải pháp tối ưu để bảo tồn di sản thiên nhiên Sơn Trà cũng như các di sản thiên nhiên trên cả nước” – Ông Nghĩa nhấn mạnh trong phần tranh luận.

Quản lý cấp phép các ca khúc, bài hát: Đại biểu hết sức âu lo

Trả lời chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về vấn đề cấp phép các ca khúc, bài hát trước năm 1975, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi những sự việc xảy ra, Bộ VHTT&DL đã yêu cầu các cục, vụ liên quan rà soát lại những thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép này.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, các thủ tục liên quan đến cấp phép những vụ việc vừa qua.

Tinh thần của Bộ là giảm cấp phép, giảm xin - cho để tạo điều kiện, tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tác của văn nghệ sỹ. Bộ sẽ tìm phương cách quản lý mới phù hợp với tình hình hiện nay, cũng như với quá trình hội nhập quốc tế.

Đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng “chúng ta đã hoà bình, thống nhất hơn 40 năm”, việc quản lý nhà nước về các ca khúc là cần thiết nhưng Bộ trưởng mới nói là đang tìm biện pháp thì “tôi hết sức lo âu”. “Đề nghị bộ trưởng cần đẩy sớm công việc này” – Ông Nghĩa nói.

Tranh luận sôi nôi, trách nhiệm và xây dựng

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm và xây dựng. Đã có 32 ĐBQH đặt câu hỏi, 11 ĐBQH tranh luận, 25 ĐBQH đăng ký nhưng không đủ thời gian chất vấn. Các ĐBQH đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực, làm rõ vấn đề.

Theo bà Ngân, Bộ trưởng Thiện mới nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành nắm tình hình công việc của Bộ, của ngành và thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng cũng rất chủ động, nghiêm túc, thẳng thắn, nhận trách nhiệm về những tồn tại, yếu kém thuộc lĩnh vực phụ trách của mình trong thời gian gần đây và những tồn tại chung của ngành.

Tuy nhiên, việc trả lời một số vấn đề chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của ĐBQH cho nên có phần tranh luận cũng khá sôi nổi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, văn hóa, thể thao, du lịch là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với kinh tế - xã hội, liên quan đến đời sống tinh thần của con người và xã hội. Tuy có những chuyển biến tích cực trong thời gian qua nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế đã được nhiều ĐBQH quan tâm chất vấn như, công tác quản lý và cấp phép hoạt động văn hóa, nghệ thuật còn có những sai sót, gây dư luận không tốt; việc quản lý lễ hội có tình trạng buông lỏng, dẫn đến bị lợi dụng để trục lợi, gây phản cảm, lãng phí nguồn lực xã hội; việc quản lý khai thác các công trình văn hóa thể thao kém hiệu quả….

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Chính phủ, Bộ trưởng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế này. Nói về vấn đề Quy hoạch Sơn Trà, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và sớm có giải pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và quy hoạch phát triển của cả nước để cử tri, nhân dân cả nước yên tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 54 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL gồm: Vấn đề quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; khai thác, sử dụng các công trình văn hóa, thể thao; tổ chức lễ hội; Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội; Công tác quản lý và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch ngành du lịch.

Trong quá trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ; các Bộ trưởng, Trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Giáo dục và Đào tạo. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác trả lời về những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của mình (nếu có).

Trong chiều hôm qua (13/6), lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiên thẳng thắn đề cập đến những sự việc xảy ra gần đây tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch, với nhận thức đây là bài học sâu sắc.

Cũng trong chiều qua, các đại biểu tập trung chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhiều vấn đề nóng như: Quy hoạch bán đảo Sơn Trà, năng lực cán bộ ở Tổng Cục Du lịch, Cục biểu diễn nghệ thuật, di tích bị xuống cấp, bảo tồn văn hóa thế nào… Mời bạn đọc theo dõi chi tiết: Tại đây