Không “chốt” được mức tăng, thương lượng tăng lương tối thiểu vùng 2016 lại thất bại

Phiên họp thương lượng tiền lương tối thiểu vùng năm 2016 sáng 25-8 lại thất bại khi Tổng LĐLĐ Việt Nam giữ nguyên mức đề xuất tăng 16,8%, trong khi VCCI vẫn đề xuất tăng 10%.Phiên họp thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 3-9 tới và nếu các bên không đạt được nhất trí thì Chính phủ sẽ quyết định.
Ông Mai Đức Chính trả lời phỏng vấn các phóng viên sáng 25-8
Ông Mai Đức Chính trả lời phỏng vấn các phóng viên sáng 25-8

Trong phiên họp lần thứ 2 của Hội đồngTiền lươngquốc gia sáng nay 25-8, phiên thương lượng giữa đại diện cho người lao động là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ Việt Nam) và phía đại diện cho người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn tiếp tục không tìm được tiếng nói chung khi mức đề xuất tiếp tục chênh nhau rất lớn.

Cuộc họp kết thúc lúc 11 giờ 50. Dự kiến phiên họp thứ 3 về việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ diễn ra vào ngày 3-9 tới. Nếu lần thứ 3 không đạt được nhất trí về mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thì Chủ tịch Hội đồng sẽ quyết định mức đề xuất để trình Chính phủ.

Trả lời BáoNgười Lao Độngngay sau khi phiên họp về tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 kết thúc thất bại, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính cho biết: "Cuộc họp đã phải dừng lại và chờ phiên họp thứ 3 vì hai bên không tìm được tiếng nói chung trong khi khoảng cách còn quá lớn".

Ông Chính cho biết tại phiên thương lượng sáng 25-8, phía Hiệp hội dệt may Việt Nam vẫn chỉ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 chỉ khoảng 6-7%; phía VCCI cũng chỉ đề nghị tăng 10%. Trong khi đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam vẫn giữ nguyên mức đề xuất là 16,8%.

Ông Chính bày tỏ sự không đồng tình về lập luận từ phía VCCI. Theo ông Chính, bây giờ đời sống công nhân quá khổ. "Tôi đang đề nghị các thành viênHội đồng tiền lương quốc giaphải đi xuống các khu nhà trọ của công nhân ở các khu công nghiệp để thấy tình hình thực tế như thế nào. Chúng ta làm chính sách mà ngồi ở phòng máy lạnh thì sẽ không bao giờ thấy được cái khổ của công nhân" - ông Chính nói.

Ngoài ra, ông Mai Đức Chính cũng đề nghị Hội đồng Tiền lương quốc gia phải làm việc với Tổng cục Thuế xem doanh nghiệp (DN) hạch toán tiền lương của người lao động là bao nhiêu; làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xem thực tế tiền lương DN đang đóng BHXH cho người lao động là bao nhiêu thì mới có quyết định chính xác được.

"Chứ cứ nói là tăng lương sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả của DN, vậy ta sẽ làm việc với cơ quan thuế, BHXH thì sẽ thấy thực tế, và khi đó chúng ta mới có tiếng nói được. Chứ còn giờ cứ nói chung chung như thế này là rất khó" - ông Chính bày tỏ.

Ông Chính vẫn khẳng định quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam là không thay đổi mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016, theo đó vẫn đề xuất mức tăng là 16,8%.

"Kinh tế khá hơn năm ngoái thì không thể có chuyện mức tăng thấp hơn. Chúng tôi không chấp nhận và chắc chắn người lao động cũng không thể chấp nhận. Ít nhất thì mức tăng cũng phải bằng mức tăng của năm 2015" - ông Chính một lần nữa khẳng định quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Theo NLĐ