Khởi nghiệp là phải dựa trên sáng tạo.

VietTimes -- Nhận định trên được ông Lê Quân, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội nêu lên tại tọa đàm “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh” do Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Buổi tọa đàm là chương trình trao đổi, chia sẻ của các diễn giả với sinh viên ĐHQGHN để giúp sinh viên có thêm kiến thức về các vấn đề khởi nghiệp trong trường đại học và tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp thông minh.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Quân cho biết, hiện đang có hai hình thức khởi nghiệp: khởi nghiệp dựa trên nền tảng có sẵn và khởi nghiệp dựa trên sự sáng tạo.

Trong đó, khởi nghiệp dựa trên nền tảng là theo mô hình kinh doanh cũ, dựa trên nguồn nhân lực rẻ và khai thác tài nguyên môi trường. Các mô hình này sẽ rất khó cạnh tranh trong thế giới phẳng như hiện nay.

Còn doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo là doanh nghiệp phải tạo ra các mô hình kinh doanh mới, phương thức kinh doanh mới, dựa trên nền tảng chất xám và phát triển sáng tạo. hiện nay, ở Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo còn thấp, chưa đến 1%.

Các doanh nghiệp này đang đứng trước cơ hội, cũng là thách thức từ cuộc CMCN 4.0, từ công nghệ thông tin,… để có thể cạnh tranh, lan tỏa lợi ích xã hội và trong nước và khu vực.

Khởi nghiệp là phải dựa trên sáng tạo. ảnh 1Ông Lê Quân - Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại tọa đàm. 

Nhưng, nếu muốn khởi nghiệp sáng tạo, thì vì đặc thù, sẽ cần những người thông minh, có tư duy tốt. Như vậy, các trường đại học, với đặc thù của mình sẽ đào tạo và định hướng ra những người làm khởi nghiệp và hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, chính là nơi tốt nhất cho khởi nghiệp sáng tạo.

Đồng ý với quan điểm trên của ông Lê Quân, ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp cho rằng, cốt lõi của khởi nghiệp là đổi mới sáng tạo, vì thế nếu sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp cần phải có ý tưởng đột phá.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, “khởi nghiệp là sáng tạo trên nền tảng tri thức, sinh viên nếu có đam mê khởi nghiệp thì vẫn phải học, phải xây dựng cho mình một nền tảng tri thức tốt. Ngoài ra, sinh viên phải đam mê hoạt động đổi mới khởi nghiệp. Đây chính là cốt lõi, nền tảng của việc khời nghiệp”

Ông cho biết thêm, trước khi khởi nghiệp, sinh viên nên tìm hiểu kỹ năng kết nối tri thức, kết nối các nhóm nghiên cứu cùng định hướng nghiên cứu và cùng ham muốn có đột phá về đổi mới sáng tạo của mình. Điều này sẽ giúp cho các dự án khởi nghiệp có thể bổ trợ cho nhau, tránh tình trạng vừa dự án mới manh nha đã bị hủy.

 Ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp trả lời báo chí tại tọa đàm.

Ngoài ra, các kỹ năng mềm cũng rất quan trọng đối với các bạn trẻ khởi nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, các sinh viên đã đặt câu hỏi trao đổi về các nội dung Khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học, vườn ươm và hệ sinh thái khởi nghiệp trong môi trường đại học, khởi nghiệp thông minh.

Nhìn chung, buổi tọa đàm đã giúp các bạn trẻ, các bạn sinh viên đam mê khát khao khởi nghiệp muốn khởi nghiệp thành công có được thêm nhiều kiến thức và hiểu biết hơn vê hoạt động khởi nghiệp, góp phần định hướng căn bản về khởi nghiệp.

Là đại học hàng đầu trên cả nước, do vậy sứ mệnh của ĐHQGHN là tiên phong và dẫn đầu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

ĐHQGHN có đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học thực sự am hiểu về Khởi nghiệp, có tinh thần và tư duy doanh nhân để dẫn dắt và truyền cảm hứng cho sinh viên của mình thành công trên con đường khởi nghiệp

Đồng thời, với nhiệm vụ cốt lõi là đào tạo nhân tài, đào tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng để trở thành doanh nhân, ĐHQGHN đang tạo ra cho được đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tạo nền cho hoạt động đổi mới sáng tạo để nở ra các ý tưởng đổi mới sáng tạo độc đáo và được ươm mầm cho khởi nghiệp dẫn đến tạo dựng doanh nghiệp (SME/Start-up), ngoài ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao chính là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Cần có nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm, trao đổi và chia sẻ giữa các doanh nhân, các Mentor, các nhà khởi nghiệp thành công và các nhà nghiên cứu về khởi nghiệp giúp sinh viên thực hiện các dự án đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và hoạt động đổi mới sáng tạo mạnh mẽ,

Đồng thời, hướng tới xây dựng vườn ươm doanh nghiệp Khởi nghiệp phát triển và tăng tốc làm hình mẫu cho Hà Nội và cả nước ĐHQGHN đã thành lập Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp với sứ mệnh tạo môi trường cho các ý tưởng đổi mới sáng tạo độc đáo được ươm tạo để trở thành doanh nghiệp