Khó có chuyện chủ đầu tư tăng giá nhà đồng loạt thời gian tới

Hiện tượng tăng giá nhà ở một số dự án tại Hà Nội thời gian qua được đơn vị chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản cho rằng, nó chỉ xuất hiện ở dự án đơn lẻ chứ không phải là xu hướng thị trường...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cung ồ ạt, giao dịch tăng ở phân khúc căn hộ

Theo CBRE, đơn vị chuyên nghiên cứu và tư vấn bất động sản thì thị trường bất động sản sẽ đón thêm khoảng 13.000 căn hộ trong các quý còn lại của năm nay. Trong đó, khu phía Tây và Tây Nam vẫn là khu vực có nguồn cung lớn nhất về số căn hộ, chiếm khoảng 64% tổng nguồn cung. Tuy nhiên, khu phía Đông và Đông Nam đang dần trở thành một khu vực hấp dẫn đối với người mua nhà.

Đơn vị này cho hay, quý 1 năm nay, thị trường tiếp tục hồi phục với sự trở lại của căn hộ cao cấp. Tổng số gần 5.000 căn hộ được mở bán từ 18 dự án, tăng 82% so với quý 1 năm trước. Đáng chú ý, có 5 trong số 18 dự án mở bán là từ phân khúc cao cấp, nhiều hơn số dự án cao cấp chào bán trong bất kỳ quý nào trong suốt thời kỳ từ 2012 đến 2014. Số căn hộ thuộc phân khúc cao cấp được mở bán cũng tăng 60% so với quý trước và 30% so với năm trước.

Lượng giao dịch trong 3 tháng đầu năm nay cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước khi có tới hơn 3.000 căn hộ đã được giao dịch. Đáng nói là tỷ lệ lượng giao dịch căn hộ cao cấp đã tăng, chiếm 26% tổng lượng giao dịch, so với 14% trong quý trước. Phân khúc trung cấp vẫn tiếp tục có tỷ lệ giao dịch cao nhất, trong khi đó tỷ lệ giao dịch tại phân khúc bình dân có sự sụt giảm so với quý trước.

Một số dự án có vị trí tốt, gần trung tâm thành phố đã tăng giá bán. Tính bình quân thị trường, giá sơ cấp tại các dự án cao cấp và bình dân tăng khoảng 7% và 5% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những nguyên nhân của việc tăng giá này là do quỹ đất nhà ở tại khu trung tâm ngày càng hạn chế, do đó các dự án này thu hút được nhiều người mua.

Còn trên thị trường thứ cấp, giá thứ cấp bình quân thị trường cũng cải thiện cả theo quý và theo năm. Trong các phân khúc, giá thứ cấp tại phân khúc hạng sang và cao cấp tăng mạnh nhất với 3,2% và 5,8% so với quý trước. Các dự án đã hoàn thiện trong khu trung tâm vẫn được nhiều người tìm mua. Trong khi đó, giá thứ cấp phân khúc bình dân lại giảm cả theo quý và theo năm, nguyên nhân chủ yếu do lượng cung lớn trên thị trường sơ cấp.

“Với lượng cung lớn ồ ạt và dường như lượng giao dịch đang tăng nhanh, liệu thị trường có đang bắt đầu chu kỳ tăng trưởng nóng?”, đại diện CBRE đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, theo đánh giá của đơn vị này thì  hiện tượng tăng giá bán 5-7% của một số chủ đầu tư trên thị trường thời gian qua cho thấy, chỉ có số ít dự án đơn lẻ, có lợi thế chất lượng cũng như vị trí nên họ có cơ hội tăng giá.

“Song, thời gian tới có rất nhiều nguồn cung, khi đó sẽ có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường nên các chủ đầu tư sẽ khó có thể tăng giá đồng loạt. Bởi nếu tăng giá đồng loạt thì họ sẽ khó bán cho người mua nhà. Do đó, động thái tự tăng giá của chủ đầu tư sẽ ít đi khi nguồn cung tăng mạnh. Việc tăng giá đồng loạt sẽ là xu hướng không bền vững trên thị trường”, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam tại Hà Nội nhận định.

Biệt thự, liền kề “nhích” giá

Không có thêm dự án biệt thự, liền kề mới được mở bán trong quý đầu năm nay, CBRE cho rằng điều này đã phần nào làm giảm bớt áp lực cho toàn thị trường khi mà nguồn cung vẫn đang chiếm ưu thế so với nguồn cầu.

Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 13.000 căn hộ được
Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 13.000 căn hộ được "tung" ra thị trường Hà Nội.

Tuy nhiên, giá bán trên thị trường thứ cấp vẫn tiếp tục tăng ở mức 1.3% so với quý trước và 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng giá chủ yếu đến từ các quận đang phát triển như Hà Đông, tăng 1,4), Hoài Đức tăng 0,8%, Hoàng Mai tăng 0,4% và Gia Lâm tăng 5%.

So với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất thuộc về huyện Gia Lâm, chủ yếu nhờ uy tín cũng như mức tăng giá đáng kể từ dự án Biệt thự Lâm Viên – Đặng Xá; theo sau đó là các quận Từ Liêm và Long Biên. Các quận này được biết đến với các dự án uy tín như Vinhomes Riverside (Long Biên), The Manor và Mỹ Đình-Mễ Trì (Từ Liêm)…

Theo dự báo của CBRE, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 5 dự án biệt thự, liền kề được mở bán, cung cấp thêm cho thị trưởng khoảng 3.000 căn. Thị trường biệt thự, nhà liền kề được kì vọng sẽ tiếp tục đà hồi phục do người mua đã có sự quan tâm hơn đến phân khúc này, nhất là những dự án đáp ứng các tiện ích kết nối với trung tâm, cảnh quan… sẽ hấp dẫn người mua nhà nhiều hơn.

Cùng với đó, CBRE cho rằng, khi Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 7 tới, người nước ngoài đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới việc mua và sở hữu một bất động sản tại Việt Nam. Đây sẽ là một trong những yếu tố kích thích phân khúc này phát triển, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là nguồn cung hiện tại có đáp ứng được tiêu chuẩn của họ về chất lượng và giá cả có tương xứng với chất lượng hay không?

Theo Infonet