Kháng nghị án sơ thẩm vụ công ty VN Pharma

VietTimes -- VKSND Cấp cao tại Tp.HCM đã ký quyết định kháng nghị, đề nghị hủy bản án sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức tại Công ty CP VN Pharma.
Phiên sơ thẩm vụ án tại Công ty CP VN Pharma. Ảnh: Vietnamnet
Phiên sơ thẩm vụ án tại Công ty CP VN Pharma. Ảnh: Vietnamnet

Lý do, theo VKSND Cấp cao tại Tp.HCM, sau khi nghiên cứu hồ sơ và quá trình xét xử đã cho thấy vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội, ngoài ra còn phải giám định lại và xử lý vật chứng…

Trước đó, ngày 25/8, tại phiên sơ thẩm vụ án tại Công ty CP VN Pharma, Tòa án Tp.HCM đã tuyên án 12 năm tù đối với cả hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma - và Võ Mạnh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C - về tội buôn lậu.

Ngoài ra, các bị cáo trong vụ án cũng đều nhận những mức án tương ứng.

Tuy nhiên, trước, trong và sau phiên tòa, dư luận phản ứng dữ dội với việc truy tố và tuyên án các bị cáo chính với tội danh buôn lậu, cụ thể là buôn lậu thuốc chữa ung thư giả.

Nhiều ý kiến khẳng định, việc truy tố các bị can tội buôn lậu là chưa phù hợp với bản chất vụ việc. Mà, cần truy tố các bị cáo với tội tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Trong một diễn biến khác, Cục quản lý Dược – cơ quan đã cấp phép cho Công ty CP VN Pharma nhập khẩu lô hàng thuốc giả chữa ung thư – khẳng định chính cơ quan này đã phát hiện và chuyển cơ quan điều tra là rõ hành vi của Công ty CP VN Pharma. Đồng thời do thế, không một viên nào trong lô thuốc giả này bị lọt ra thị trường.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc của Công ty CP VN Pharma do Cục quản lý Dược thực hiện

Đến ngày 22/9, sau thời gian xem xét lại vụ việc, VKSND Cấp cao tại Tp.HCM đã quyết định kháng nghị hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vụ án này.