Khám phá uy lực hệ thống lựu pháo BAE - 155mm Archer Thụy Điển

Giai đoạn hiện nay, quân đội các nước tiên tiến có xu hướng hiện đại hóa các lựu pháo xe kéo tiêu chuẩn 155mm/52 caliber thành các hệ thống pháo tự hành cơ động, được số hóa và tự động hóa triệt để. Có tầm bắn xa và độ chính xác cao. Điển hình nổi bật là tổ hợp pháo Archer Thụy Điển
hệ thống lựu pháo BAE  - 155mm Archer Thụy Điển
hệ thống lựu pháo BAE - 155mm Archer Thụy Điển

BAE Systems Bofors’ Archer là hệ thống lựu pháo chiến trường tự động, tự hành cỡ nòng 155 mm/52 caliber, có khả năng vận tải đường không. Archer khởi điểm ban đầu là dự án của Thụy Điển, được quản lý bởi cơ quan đấu thầu FMV. Kinh phí cho được cấp cho chương trình phát triển hệ thống và sản xuất chế tạo một số tổ hợp áp dụng thử ban đầu, nhưng tương lai của dự án tuyệt vời này đang bị che phủ bởi ngân sách quốc phòng Thụy Điển thiếu khả năng chi trả.

Tháng 5 năm 2007, một Biên bản ghi nhớ đã được ký với cơ quan mua sắm vũ khí trang bị FLO Na Uy, nội dung có nêu rõ dự án sẽ được phát triển thành công ty liên doanh sản xuất. Nhưng chỉ khi tiến trình sản xuất ban đầu được thiết lập, chuyển hệ thống pháo Archer từ ý tưởng thành sản phẩm cụ thể thì phía Na Uy tuyên bố rời khỏi chương trình. Nguyên nhân tại sao không được nêu rõ!?

Archer thuộc cùng một lớp pháo tự hành bánh hơi tương tự như Caesar Nexter của (Pháp), G6 Denel liên kết điều khiển bắn ngoài (Nam Phi), Soltam’s Atmos-2000 với Rascal liên kết điều khiển bắn ngoài (Israel).

Hệ thống Archer là tổ hợp gắn kết hệ thống pháo BAE Systems FH77-B05 cỡ nòng 155mm / 52 caliber trên thân xe tải có khớp nối Volvo A30E sửa đổi hai cầu 6 × 6 bánh hơi địa hình, đã được quân sự hóa bằng phương pháp thêm thiết giáp và hệ thống phòng chống vũ khí hủy diệt lớn NBC (hạt nhân, sinh học, hóa học). Tốc độ đường nhựa, đường bê tông đạt đến 70 km / h, dự trữ hành trình 500 km. Toàn bộ hệ thống nặng 33.1t / 36,5 tấn.

Sơ đồ hệ thống Archer khi cơ động và khi bắn

Tổ hợp pháo binh được tự động hóa đảm bảo các trắc thủ có thể khai hỏa trong vòng 20 giây sau khi đến vị trí, và không rời khỏi cabin. Hệ thống nạp đạn tự động có 21 đạn, tất cả có thể được bắn dồn dập 3.5 phút. Bắn tập trung vào nhiều mục tiêu khác nhau với số lượng đạn lên 6 quả cho một mục tiêu đồng thời. Có thể bắn liên tiếp 54 quả đạn pháo được biên chế trong vòng 35 phút, được điều chỉnh bởi nhiệt độ nòng súng và tốc độ đẩy đạn vào hệ thống tự động nạp đạn. Hệ thống này có thể bắn trúng mục tiêu với độ chính xác tuyệt vời trên tầm bắn đến 50 km / 31 dặm, sử dụng đạn rockets phản lực Excalibur dẫn đường bằng hệ thống GPS. Với các loại đạn thông thường 155mm tầm bắn có thể đạt đến 40 km / 24.85 dặm, tương tự như pháo Bofors và Nexter.

Đạn pháo được cung cấp bởi một chiếc xe tải bọc thép hoặc xe vận tải trang bị container tiêu chuẩn đã sửa đổi. Nạp đạn cho hệ thống khoảng 10 phút bằng phương pháp sử dụng thiết bị nâng hạ tích hợp, và đó là nội dung duy nhất kíp trắc thủ phải làm việc bên ngoài hệ thống.

Theo thỏa thuận hợp tác phát triển Thụy Điển - Na Uy, Archer sẽ được lắp đặt hệ thống M151 Protector điều khiển kiểm soát từ xa vũ khí và kiểm soát tháp pháo rất phổ biến của Kongsberg cho chế độ bảo vệ kíp trắc thủ làm việc trong buồng lái. Quyết định này tiếp tục có hiệu lực ngay cả khi Na Uy từ bỏ chương trình.

Thiết kế và phát triển hệ thống theo kế hoạch trong khoảng năm 2009-2010, tại thời điểm này Thụy Điển và Na Uy dự kiến sẽ đặt mua mỗi bên 24 hệ thống Archers với mức giá định trước. Lựa chọn này bắt đầu có hiệu lực vào tháng 03.2010, các hệ thống Archer được giao trong giai đoạn từ tháng 10.2011 – 2013, nhưng đợt giao hàng đầu tiên đã không thể thực hiện ngay cả đến tháng 9.2013. Sau khi Na Uy rút khỏi dự án, các hệ thống Archer không thể giao sớm hơn năm 2016.

Mặc dù tiến độ thực hiện sản phẩm chậm, nhưng năm 2013 vẫn là một cột mốc quan trọng cho dự án Archer. Hệ thống đã được thử nghiệm và được nghiệm thu kỹ thuật. Các kỹ sư chế tạo của dự án hy vọng là khi sản xuất hàng loạt, hê thống pháo tự động tự hành Archer sẽ là một hệ thống dã pháo chiến trường hiện đại có sức cạnh tranh cao trên thị trường pháo tự hành tầm trung châu Âu và thế giới.

Trịnh Thái Bằng theo QPAN