Khám phá tàu ngầm không người lái sắp ra mắt của Boeing

Tập đoàn Boeing của Mỹ tiết lộ đang hoàn thành tàu ngầm không người lái có khả năng hoạt động liên tục nhiều tháng dưới biển.
Tàu ngầm không người lái Echo Voyager có thể hoạt động liên tục 6 tháng dưới biển.
Tàu ngầm không người lái Echo Voyager có thể hoạt động liên tục 6 tháng dưới biển.


Tàu ngầm không người lái Echo Voyager có chiều dài khoảng 15m và sử dụng hệ thống nhiên liệu điện hybrid, cho phép có thể tự sạc điện và hoạt động liên tục dưới biển trong vòng ít nhất 6 tháng. Không giống như các phương tiện không người lái dưới nước khác, thiết bị này có thể hoạt động mà không cần tàu hỗ trợ trên mặt nước.

Tập đoàn Boeing hy vọng tàu ngầm Echo Voyager sẽ được các khách hàng như Hải quân Mỹ sử dụng cho mục đích nghiên cứu dưới biển sâu hay do thám quân sự, vì nó có thể truyền tải tin theo thời gian thực từ dưới đáy biển.

Với khả năng lặn ở độ sâu khoảng 3.350 m dưới mặt nước biển, Echo Voyager là tàu ngầm tự hành triển vọng nhất của Boeing cho đến nay. Những tàu ngầm không người lái trước đây như Echo Ranger và Echo Seeker có kích thước nhỏ hơn và chỉ hoạt động dưới biển trong vòng 2 đến 3 ngày.

“Echo Voyager có thể thu thập dữ liệu dưới biển trước khi ngoi lên mặt nước và truyền thông tin trở lại cho người sử dụng trong môi trường gần như thời gian thực”, Lance Towers, chuyên gia của Boeing, cho biết.

Tập đoàn Boeing dự kiến bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm Echo Voyager vào mùa hè năm nay ở ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ.

Theo Dân Việt