Khám phá cấu trúc sân bay được cho là “nguyên bản” của Long Thành

Sân bay đứng hạng 3 trong danh sách 10 sân bay tốt nhất châu Á, lọt top 11 sân bay bận rộn nhất thế giới và thống lĩnh hành tinh về lượng hàng hóa.
Mái vòm uốn lượn đặc trưng của Sân bay quốc tế Hong Kong. Ảnh: aedas
Mái vòm uốn lượn đặc trưng của Sân bay quốc tế Hong Kong. Ảnh: aedas

Gần đây, một phát hiện của TS Trần Đình Bá đã làm xôn xao dư luận. Ông nhận định: “Hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Tuy nhiên ông cũng nói vui: “Điều này làm triệu cử tri và độc giả phải xiêu lòng an ủi, nghèo nghèo nợ nợ cưới cô vợ cho thật xinh”.

Vậy thiết kế và cấu trúc Sân bay quốc tế Chek Kap Lok có gì độc đáo để được "nhận vơ" như vậy?

Sân bay Chek Lap Kok là tên khác của Sân bay quốc tế Hong Kong, để phân biệt với nền sân bay "tiền nhiệm" đã đóng cửa là Kai Tak. 

Tọa lạc trên đảo Chek Lap Kok, sân bay Hong Kong được cấu tạo bằng cách san bằng một quả núi rồi dùng đất đá đó đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng là 12 km2

Phải mất 6 năm thi công, sân bay mới khánh thành vào năm 1998. Chi phí xây dựng lên tới hơn 20 tỷ USD (tính theo tỷ giá 1998).  

Công suất hiện tại của sân bay Hong Kong là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm

 Sân bay này được điều hành bởi Cơ quan Sân bay Hong Kong và là trung tâm chính của Cathay Pacific Airways, Dragonair, Hong Kong Express Airways, Hong Kong Airlines, và Air Hong Kong.

Sân bay đứng hạng 3 trong danh sách 10 sân bay tốt nhất châu Á do www.sleepinginairports.com bình chọn.

Rộng 1.255 ha, sân bay Hồng Kông có cả thảy 66 cửa ra máy bay, 66 đường dẫn ra máy bay, 2 nhà ga (terminal) và để thuận tiện cho khách đi lại bên trong, sân bay còn có cả tàu điện ngầm.

Năm 2013, sân bay xếp thứ 11 danh sách các sân bay bận rộn nhất thế giới.

Sân bay này có hai đường băng song song, cả hai đường băng đều có chiều dài là 3.800 mét, rộng 60 mét, cho phép phục vụ cho các tàu bay thế hệ sau.

 Sân bay xếp thứ nhất thế giới về lượng hàng hóa với hơn 4 triệu tấn, vượt sân bay quốc tế Memphis của Mỹ.

Sân bay cũng là một đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Hong Kong, tuyển dụng hơn 60.000 nhân viên.

Bên cạnh khu vực tiếp tân được chiếu sáng tự nhiên, phòng chờ chính được thiết kế với những kiểu ghế ngồi đa dạng và tinh tế.

Những nhà thiết kế cũng vận dụng các cửa sổ dài, vừa để lợi dụng ánh sáng tự nhiên, vừa cung cấp một tầm nhìn rộng ra bên ngoài. 

Với hơn 40 triệu lượt hành khách đến và đi mỗi năm, sân bay này phát triển rất mạnh dịch vụ mua sắm.  

Terminal 1 là nơi bán các sản phẩm thời trang của nhà thiết kế, rượu, thuốc lá miễn thuế, mỹ phẩm, nữ trang..

Khám phá cấu trúc sân bay được cho là “nguyên bản” của Long Thành ảnh 16 Trong trường hợp hành khách phải đến các cửa khởi hành ở terminal 2, cơ hội mua sắm sẽ ít hơn do không có những thương hiệu cao cấp, chủ yếu là đồ thông dụng, như bánh kẹo đóng sẵn, nhãn hiệu thời trang hạng thường, rượu miễn thuế.

 Toàn cảnh mặt tiền sân bay.

Mái hiên uốn lượn mềm mại đặc trưng.

Hình ảnh trần nhà được thiết kế cách điệu.

Bãi đỗ sân bay và hàng hóa.

Một nhân viên của Sân bay quốc tế Hong Kong làm việc trong ánh hoàng hôn.

 Sân bay quốc tế Hong Kong được đánh giá cao về nhiều phương diện như sạch sẽ, nhiều cửa hàng phục vụ mua sắm, đồ ăn ngon, không khí trong lành.
Bên cạnh những dịch vụ thông thường, sân bay này còn cung cấp cho những khách hàng trung chuyển tại đây một sân golf 9 lỗ để giải trí. 

Sân golf 9 lỗ ở đây mở suốt ngày đêm, chỉ đóng khi xảy ra bão, vé vào cửa 60 USD một người. 

Dưới đây là phim ngắn thuyết minh về sân bay đăng trên website của Hong Kong International Airport.  

Theo: BizLive