Khám phá bí mật “nội thất” tăng chủ lực Armata

Các nhà chế tạo “Armata” đã hé lộ một số chi tiết các bộ phân trong chiếc xe tăng đã gây lên vô số cuộc tranh luận trên truyền thông thời gian qua. Thân xe “Armata” trở thành nền tảng đa dụng cho nhiều phương tiện tác chiến khác.
Khám phá bí mật “nội thất” tăng chủ lực Armata

Những tác giả của chương trình “Nghiệm thu quân sự” đã giới thiệu một phần bên trong cấu trúc của chiếc xe tăng chủ lực T-14 và xe chiến đấu bộ binh cơ giới BMP trên thân xe Armata, đồng thời giới thiệu khả năng cứu kéo, sửa chữa xe tăng.

Như các chuyên gia nhận xét, những bí mật về tính năng kỹ chiến thuật của chiếc tăng gây xôn xao dư luận này có rất nhiều, và những dữ liệu này sẽ được giữ bí mật hàng chục năm nữa. Nhưng những gì được giới thiệu trên truyền thông multimedia cũng cho người xem cảm nhận được một phần năng lực tác chiến của ‘Armata”.

Điểm đầu tiên khiến cộng đồng kỹ thuật chế tạo máy quan tâm là hệ thống động lực. Động cơ và hộp số xe tăng là một bộ phận đồng nhất. Cấu trúc thiết kế động lực này lần đầu tiên được áp dụng tại Nga đối với tăng thiết giáp.  Nó giúp tiết kiệm không ít thời gian và công sức trong công tác sửa chữa, thay thế trên chiến trường. 

Đại diện quân sự của nhà máy "Uralvagonzavod" Oleg Zozulya nói: thời gian lắp ráp và tháo dỡ hệ thống động lực vẫn chưa được xác định, nhưng chắc chắn là được tính bằng giờ chứ không tính bằng ngày như đối với các lớp xe tiền nhiệm.

Tính năng kỹ thuật động cơ cũng không được nêu rõ, theo yêu cầu bảo mật hệ thống. Nhưng chuyên gia "Uralvagonzavod" nhận định, T-14 được lắp đặt động cơ tăng mạnh nhất từ trước đến nay. Điều đó cho thấy, công suất của động cơ thấp nhất cũng phải là 1,500 sức ngựa. 

Xe tăng chủ lực T-14 như tất cả các xe thuộc thế hệ Armata có hộp số tự động 8 số thuận nghịch. Với loại hộp số này, các thân xe Armata có khả năng tiến lùi với cùng tốc độ tương đương, tăng cường tính cơ động và khả năng sống còn của xe trên chiến trường cùng như hiệu quả chiến đấu thực tế.

Ghế lái xe và các trang thiết bị của người lái

Tốc độ của xe cũng không được giới thiệu, chỉ có thể ước đoán dựa trên những thực tế về bộ hộp số (bộ số và cơ cấu truyền động lực). Trong thời gian diễu hành ngày Chiến thắng, khi đi trong đội hình tiếp cận Quảng trường Đỏ, các tăng thiết giáp để duy trì khoảng cách, đôi khi phải kéo lên đến gần 100 km/h. Những lái xe T-14 vào ngày 09.05.2015 đã hoàn thành nhiệm vụ đó không có sự chậm trễ và duy trì được đội hình khi tiếp cận vòng cua với bán kính rộng.  

Các vị trí công tác của kíp xe “Armata” được trang bị khá tiện nghi. Lái xe, trưởng xe và pháo thủ cùng ngồi trên một hàng ghế gần nhau và có một hệ thống các thiết bị quan sát địa hình, không gian chiến trường riêng biệt. 

Theo lời Phó giám đốc thiết kế của Văn phòng KB Ural Transmash Ilyi Demchenko, lái xe chỉ phải đặt tay lên vô lăng lái.  Không còn những cần lái cơ kéo nặng nề. Cần lái có thể điều chỉnh được trên hai mặt phẳng, một tập hợp các màn hình và các thiết bị đồng hồ cảm biến thông tin về hệ thống tương tự như bảng điểu khiển một chiếc xe ô tô thông thường.

Trong xưởng lắp ráp xe tăng Armata

Trước trưởng xe và pháo thủ là những màn hình LCD và bảng điều khiển. Với những loại trang thiết bị này, các hoạt động tìm kiếm, phát hiện mục tiêu và điều khiển vũ khí trở thành những thao tác đơn giản. Các thiết bị cho phép người dùng giám sát, tìm kiếm, khóa mục tiêu và điều khiển hỏa lực ngày đêm với khả năng phóng to hình ảnh, đơn giản hóa việc bắn các mục tiêu tầm xa.

Xe tăng T-14 khai hỏa

Khám phá bí mật “nội thất” tăng chủ lực Armata ảnh 5

Ghế pháo thủ số 1 và trưởng xe trong khoang bọc thép

Khám phá bí mật “nội thất” tăng chủ lực Armata ảnh 6

Các màn hình tác chiến trước ghế pháo thủ

Các nhà phát triển đã kể về hệ thống bảo vệ “Armata”. Ngoài khoang lái được bọc thép, sự an toàn của kíp xe và khả năng sống còn thân xe được đảm bảo bằng hệ thống trang thiết bị, có khả năng chống lại bất cứ loại đạn nào trong số các loại đạn diệt tăng hiện đại ngày nay.

Hệ thống bảo vệ của xe tăng – thiết giáp bao gồm một loạt các thành phần khác nhau. Hệ thống bảo vệ đơn giản nhất là công nghệ stealh. Những công nghệ vật liệu tiên tiến và lớp sơn phủ đặc biệt cùng với cấu trúc đặc thù đã khiến Armata gần như vô hình đối với radar. 

Tuyến phòng thủ thứ hai là hệ thống tác chiến điện tử, theo chủ nhiệm phòng thiết kế  Ural Transmash Terlikov Andrei, hình thành xung quanh xe một lớp lá chắn bất khả xâm phạm đối với tất cả các loại tên lửa chống tăng đầu đạn tự dẫn và các loại mìn chống tăng kích nổ từ trường. Hệ thống phòng thủ thứ 3 là hệ thống chế áp quang điện tử. 

Khi phát hiện chùm tia laser đo xa và chỉ thị mục tiêu, từ thân xe Armata, đạn phóng lựu đặc biệt được bắn ra, tạo thành lớp mây màu kim loại dày đặc và xe tăng, thiết giáp biến mất. Kíp xe hoàn toàn không cần phải can thiệp vào hoạt động của hệ thống tự vệ. Tất cả các lớp bảo vệ chủ động đều hoạt động độc lập không có sự tham gia của con người, nhiệm vụ duy nhất của kíp xe là tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt mục tiêu.

Nếu như đầu đạn cuối cùng có thể vượt qua hết các lớp bảo vệ, đầu đạn cũng khó có thể loại xe tăng ra khỏi đội hình chiến đấu. Tính năng kỹ thuật của vỏ thiết giáp Armata giữ tuyệt đối bí mật, nhưng đại diện nhà sản xuất nhiều lần tuyên bố, trên xe sử dụng một mác thép hoàn toàn mới và công nghệ thiết giáp nhiều lớp.

Quy trình điều khiển hỏa lực của xe tăng, theo lời của những kỹ sư phát triển tăng thiết giáp, rất gần với game máy tính. Toàn bộ thông số cần thiết được hiển thị lên màn hình của trưởng xe và pháo thủ, toàn bộ hoạt động được thực hiện tự động theo các lệnh từ bàn điều khiển. Trước mắt, vũ khí chủ lực của T-14 là pháo nòng trơn 125 mm, được chế tạo từ các vật liệu công nghệ mới nhất. 

Nhiều chuyên gia cho rằng trên Armata có thể được lắp pháo cỡ nòng lớn hơn nhưng thực tế chiến trường không cần thiết loại nòng lớn như vậy. Khoang chiến đấu được thiết kế theo công nghệ mô đun cho phép trong thời gian ngắn nhất có thể thực hiện các quy trình hiện đại hóa tất cả các loại vũ khí trên tăng, tăng cường số lượng, chủng loại hoặc cỡ nòng, loại đạn khác nhau. Điều này khiến cho xe tăng chủ lực Armata trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể trở thành bất cứ loại phương tiện hỏa lực nào cần thiết cho chiến trường. 

Trịnh Thái Bằng theo QPAN