“Khai tử” đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy: Thanh tra hoạt động Công ty Nhã Khắc Lâm

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ Công thương vừa chỉ đạo các đơn vị trong Bộ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý sai phạm đối với trường hợp Công ty Nhã Khắc Lâm tuyên truyền, quảng bá và ký hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân khi chưa được cấp phép.

Đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "biến tướng" thành đa cấp Nhã Khắc Lâm?
Đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy "biến tướng" thành đa cấp Nhã Khắc Lâm?

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, thời gian gần đây, báo chí, dư luận phản ánh và cung cấp các thông tin và bằng chứng về việc Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đã tuyên truyền, quảng bá và ký hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân trong khi chưa được Cục Quản lý cạnh tranh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngày 9/5/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ chủ trì, thành phần gồm Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế để kiểm tra, xác minh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Công thương chỉ đạo đoàn kiểm tra phối hợp với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trong trường hợp cần thiết) làm việc với Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm; xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm nếu có; đồng thời có những khuyến cáo và biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp.

“Cục Quản lý cạnh tranh gửi công văn cho Sở Công Thương Hà Nội, Sở Công Thương TP HCM và các địa phương nơi Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đang có các hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp để giám sát, kiểm tra hoạt động của công ty trong khi chưa được Cục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo . Đồng thời, ông Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị trong Bộ khẩn trương triển khai theo chỉ đạo và báo cáo bộ trưởng trước ngày 15/5/2017.

Trước đó, ngày 26/4, Bộ Cương thương đã quyết định rút giấy phép hoạt động đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh sau khi công ty này “chủ động” xin chấm dứt hoạt động đa cấp.

Tuy nhiên, theo nhiều thông tin phản ánh, hành động này chỉ là nước cờ để TNMU chuyển hoạt động đa cấp cho công ty con mang tên Nhã Khắc Lâm.

Ngày 25/4, trên fanpage TNMU đã đưa thông tin: “Nếu chúng ta không mạnh dạn thay đổi thì không thể làm tốt hơn được… Giờ gom các công ty về một mối thì sẽ có lý do và hợp thức hóa được việc đưa một phần lợi nhuận của các công ty kia vào các chương trình tiền thưởng của Thiên Ngọc. Thế nên, Tập đoàn Thiên Ngọc chuyển đa cấp cho Nhã Khắc Lâm là sự lựa chọn mang tính lịch sử. Sẽ có người đón nhận nó, sẽ có người không chấp nhận, nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì Thiên Ngọc vẫn tồn tại và sự nghiệp của chúng ta tiếp tục”.

Thông báo này cũng nêu rõ: “Ai có mạng lưới thì vẫn làm bình thường” đồng thời kêu gọi các thành viên tham gia thêm các hoạt động đầu tư.

Theo nhiều luật sư, luật không cấm việc thành lập doanh nghiệp mới, nên khả năng Thiên Ngọc Minh Uy “hồi sinh” là rất cao.

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, ngày 27 tháng 3 năm 2017, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương nhận được hồ sơ về việc Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam, mã số doanh nghiệp 0313233676 (đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27 tháng 4 năm 2015 tại TP Hồ Chí Minh; cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 30 tháng 11 năm 2015) được tiếp tục hoạt động từ ngày 4 tháng 4 năm 2017 sau khi xin tạm dừng hoạt động từ ngày 17 tháng 7 năm 2016. 

Trong thời gian đó, Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam đã thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh trong đó thay đổi tên công ty từ Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam sang Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm và chuyển chủ sở hữu công ty từ bà Bồ Thị Cẩm Nhung sang ông Huỳnh Vĩnh Lợi. 

Sau khi sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Gano Excel (với tên gọi mới là Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm) đã nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để thay đổi tên công ty và chủ sở hữu. Căn cứ theo quy định tại Nghị định 42/NĐ-CP, ngày 13 tháng 4 năm 2017, Cục Quản lý cạnh tranh đã có thông báo số 137/TB-QLCT về việc xác nhận hồ sơ thông báo tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH MTV Gano Excel (với tên gọi mới là Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm).

“Tuy nhiên đến nay, do chưa hoàn thành việc bổ sung hồ sơ, thủ tục cho việc sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chưa được phép tổ chức bán hàng đa cấp” – Thông báo của Bộ Công thương khẳng định.

 Ông Trịnh Anh Tuấn - Cục phó Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương khuyến cáo người dân đừng nghe chiêu trò của Thiên Ngọc Minh Uy. “Bà con nên rút khỏi hệ thống để tránh thiệt hại” – Ông Tuấn nhấn mạnh.